Tiếng Việt | English

06/10/2020 - 13:25

Để đường thông, hè thoáng

Thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh Long An giao, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý 56 tuyến đường tỉnh (ĐT) và quốc lộ (QL) ủy thác trên địa bàn. Thời gian qua, Sở đã phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương thực hiện công tác lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB).

Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đã có chuyển biến

Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đã có chuyển biến

Đã bàn giao cho địa phương quản lý 27 đoạn, tuyến

Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở và các phòng, ban chuyên môn giải tỏa, bàn giao cho địa phương quản lý 27 đoạn tuyến, gồm: ĐT816 (Km19 - Km30, đoạn qua huyện Đức Huệ); ĐT817 (Km50+350 - Km73+375, đoạn qua huyện Mộc Hóa (mới); ĐT818 (đoạn từ QL1 đến thị trấn Thủ Thừa); ĐT819 (đoạn Km0+000 - Km62+000); ĐT824; ĐT825; ĐT826 (đoạn Rạch Kiến - Tân Lân); ĐT827 (từ Km11+771 - Km19+239, đoạn từ Huyện đội Châu Thành đến xã Thanh Phú Long, đoạn có đền bù); ĐT830 (đoạn BOT Bến Lức - Đức Hòa) và ĐT830 (đoạn qua địa bàn huyện Cần Giuộc); ĐT830C; ĐT830D; ĐT831(đoạn Km4 - Km42+800); ĐT831B; ĐT831C; ĐT831D; ĐT831E; ĐT832; ĐT835; ĐT835B; ĐT837B (Km0 - Km26); ĐT838 (trừ đoạn qua xã Mỹ Quý Tây); ĐT839;... QL62 (gồm 4 đoạn từ Km5+300 - Km11+600 qua địa bàn huyện Thủ Thừa; Km41+5000 - Km52+000, đoạn qua địabàn huyện Tân Thạnh; từ Km52+000 - Km62+600, đoạn qua địa bàn huyện Mộc Hoá; từ Km62+6000 - Km77+000, đoạn qua địa bàn thị xã Kiến Tường).

Theo ông Nguyễn Văn Phương - tài xế xe du lịch, ngụ huyện Đức Hòa, việc lập lại HLATĐB của ngành chức năng thời gian qua rất đáng hoan nghênh, thể hiện sự quyết tâm khá cao. Hiện nhiều tuyến đường đã hạn chế được tình trạng lấn chiếm, tạo sự thông thoáng, an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

“Mong rằng, việc lập lại trật tự HLATĐB, vỉa hè sẽ được duy trì thường xuyên và có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời, ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành” - ông Nguyễn Hữu Chiến, ngụ huyện Thạnh Hóa, bày tỏ.

Hiện nay, Thanh tra Sở GTVT phối hợp chính quyền địa phương thực hiện kế hoạch giải tỏa 22 đoạn, tuyến và sẽ bàn giao cho địa phương quản lý trong năm nay. Đó là ĐT816 ((Km0+00 - Km19+00 từ đoạn Bến Lức - N2); ĐT817 (KM34+350 - Km50+000); ĐT829; ĐT830 (đoạn qua Cần Đước từ Km0+000 - Km13+200); ĐT830B; ĐT831 (Km0 - Km4); ĐT833B; ĐT835D; ĐT836; ĐT820; ĐT821; ĐT822; ĐT823; ĐT834 (Km0+00 - Km4+670); ĐT835C; ĐT835D; ĐT836; ĐT837; ĐT837B (Km26+00 - Km57+600); ĐT838 (đoạn qua xã Mỹ Quý Tây); QL50; QL62 (đoạn từ Km11+600 - Km28+000, đoạn qua địa bàn huyện Thạnh Hóa).

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Công tác lập lại trật tự HLATĐB dù đã được thực hiện quyết liệt trong mấy năm gần đây nhưng hiện vẫn gặp những khó khăn. Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều hộ dân ở gần khu vực giáp ranh có sự so bì với địa bàn các tỉnh bạn giáp ranh với tỉnh. Như trên tuyến ĐT829 nối dài đến tỉnh Tiền Giang, người dân Long An cho rằng,  bên phía tỉnh Tiền Giang, người dân xây dựng nhà trong hành lang đường thủy và đường bộ (phía ngoài kênh, bên trái tuyến) nhưng không bị giải tỏa, tháo dỡ; bên phía tỉnh Long An bị giải tỏa, tháo dỡ.

Cũng có những nơi, các cơ quan liên quan chưa xác định chính xác phần đất vận động nhân dân hiến đất, phần đất đã được đền bù, giải phóng mặt bằng để chỉnh lý biến động đất đai trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn cử như QL62 (từ Km11+600 - Km28+000, đoạn qua địa bàn huyện Thạnh Hóa), một số người dân không đồng ý ký tên vào biên bản làm việc vì cho rằng trong phạm vi giải tỏa, đền bù theo kế hoạch đề ra vẫn là đất của dân, Nhà nước chưa đền bù, dân vẫn chưa hiến đất.

Mặt khác, trong đoàn công tác không có cán bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện. Vì vậy, khi gặp trường hợp người dân cho rằng trong phạm vi giải tỏa, đền bù vẫn là đất của dân thì không có cơ sở để làm việc. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chưa xây dựng dự toán, kế hoạch bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với HLATĐB, trình UBND tỉnh bồi thường, hỗ trợ và thu hồi đất.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT - Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện nay của công tác quản lý HLATĐB là chỉ mới dừng lại ở bước lập biên bản đình chỉ xây dựng lấn chiếm, xử phạt hành chính theo quy định, còn địa phương hầu như chưa thực hiện quyết định cưỡng chế”.

Ngoài ra, tình trạng tái lấn chiếm vẫn còn. Chẳng hạn, QL62 đoạn qua huyện Mộc Hóa, sau khi giải tỏa xong, bàn giao cho địa phương, tình trạng tái lấn chiếm tương đối nhiều, nhất là bên phải tuyến. Trên đoạn kênh 12 dọc QL62, đoạn Km50+000 đến Km56 +500 phía phải tuyến thuộc địa phận huyện Mộc Hóa xảy ra tình trạng người dân tự ý lấy đất dưới lòng kênh để san lấp mặt bằng. Về lâu dài sẽ làm thay đổi dòng chảy và hiện trạng tự nhiên kênh 12, gây sạt lở bờ kênh và QL62.

Thông tin từ Sở GTVT, thời gian tới, Sở kiến nghị đối với các trường hợp người dân không thống nhất phạm vi đã giải tỏa đền bù, đề nghị UBND cấp huyện cung cấp danh sách, phạm vi cụ thể mà Nhà nước đã đền bù để có cơ sở làm việc, buộc khắc phục lỗi vi phạm. Phần đất đã vận động nhân dân hiến đất khi nâng cấp, mở rộng đường trong phạm vi HLATĐB, đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan chức năng chỉnh lý biến động đất đai trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với các trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt bằng hình thức nộp tiền nhưng chưa hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, đề nghị địa phương ra quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật để mang tính răn đe./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết