Tiếng Việt | English

15/10/2017 - 08:59

Để khu tái định cư trở thành nơi đáng sống

Những năm gần đây, Long An chú trọng phát triển công nghiệp, nhiều khu, cụm công nghiệp được hình thành. Theo đó, hàng trăm ngàn hộ dân bị thu hồi đất ở, đất sản xuất để xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Nhằm tạo điều kiện cho người dân bị thu hồi đất “an cư, lạc nghiệp”, nhà đầu tư xây dựng và bố trí dân vào các khu tái định cư (TĐC), đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho họ. Bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt việc TĐC thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến người dân bị thu hồi đất, thực hiện TĐC qua loa, chiếu lệ gây bức xúc cho nhiều người.

Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc là những địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh nên đòi hỏi phải nhanh chóng bố trí TĐC cho người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức TĐC chưa được thực hiện tốt. Cụ thể, như Báo Long An đưa tin: Khu TĐC dự án Vui chơi giải trí phức hợp Happyland; khu dân cư nhà vườn (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức); khu TĐC Thành Hiếu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc),… vẫn còn “ê hề”. Kết cấu hạ tầng nhiều khu dân cư, TĐC chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đường nội bộ thường xuyên bị ngập nước, thiếu điện, nước sinh hoạt,… gây khó khăn cho người dân khi vào đây sinh sống. Trong khi nhu cầu nhanh chóng ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi đất của người dân rất cao thì nhiều chủ đầu tư liên tục thất hứa, chưa quan tâm đến việc hoàn chỉnh hạ tầng các khu TĐC.

Mặt khác, một số người dân vào sinh sống tại các khu TĐC còn gặp khó khăn khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể thế chấp ngân hàng vay vốn sản xuất. Một số chủ đầu tư mang dự án TĐC thế chấp ngân hàng nên không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho từng hộ dân. Điều này gây bức xúc và làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Người dân vào khu TĐC với mong muốn cuộc sống của gia đình sẽ tốt hơn so với nơi ở cũ. Muốn được như vậy, các khu dân cư, TĐC phải được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, có bố trí khu thương mại, khu vui chơi, giải trí, trường học,… Có như thế, khu TĐC mới thật sự trở thành nơi đáng sống!

Chí Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích