Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 17:23

Đề phòng mưa lớn gây sạt lở đất các tỉnh miền núi phía Bắc

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã làm thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh miền núi phía Bắc đặc biệt là Quảng Ninh.

“Đề phòng sạt lở đất và sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lớn” là một nội dung tại cuộc họp giao ban Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai diễn ra sáng nay (28/7), tại Hà Nội.

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã làm thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là tỉnh Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương lưu ý: từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 sẽ xuất hiện mưa lớn. Đáng lưu ý là các tỉnh miền núi nguy cơ xảy ra sạt lở đất rất lớn do trong những ngày qua khu vực này đã xảy ra mưa, đất “ngậm nước” dễ xảy ra sạt lở.

Đại tá Nguyễn Anh Dũng : Lực lượng quân đội đã sẵn sàng ứng phó tình huống xấu do mưa lớn gây ra.

Để chủ động ứng phó mưa lớn, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các đơn vị và lực lượng ở địa phương sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn người dân các khu vực bị chia cắt do ngập úng.

Đại tá Nguyễn Anh Dũng – Trưởng phòng phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết: “Lực lượng quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng với đầy đủ các phương tiện hỗ trợ, các địa phương cần hỗ trợ ở địa điểm nào, khu vực nào để có phương án triển khai. Đề nghị tăng cường tuyên truyền nhất là cấp chính quyền cơ sở cần phải được coi trọng”.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn xem xét diễn biến mưa lũ ở tỉnh Quảng Ninh để có phương án cứu hộ cứu nạn người dân khu vực bị chia cắt do ngập úng. Chính quyền các địa phương không chủ quan lơ là trong ứng phó mưa lớn, đảm bảo an toàn tính mạng người dân vùng có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đồng thời khẩn trương rà soát đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi và sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Ông Quang Hoài cho biết: Tiếp tục nắm bắt diễn biến của mưa và các địa phương để báo cáo kịp thời có phương án ứng phó tình huống xấu. Đặc biệt lưu ý lũ quét, sập hầm lò và khu vực khai thác mỏ ở miền núi phía Bắc và trung du Bắc bộ. Trên các sông có thể xuất hiện lũ và đổ về các hồ chứa phải đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy lợi và thủy điện, nhất là thời điểm hiện nay 4 hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đang tích nước”./.

Minh Long/VOV – Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết