Tiếng Việt | English

03/02/2021 - 09:57

Để tết trọn niềm vui

Tết có rất nhiều thứ cần mua sắm từ quần áo, thực phẩm đến quà biếu hai bên gia đình. Song, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều gia đình, vì thế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, với phương châm bảo đảm đón tết vui vẻ, đầm ấm và tiết kiệm.

Thị trường mua bán quần áo tết hiện nay

Thị trường mua bán quần áo tết hiện nay

Thời điểm này những năm trước, thị trường mua sắm tết đã bắt đầu sôi động, nhất là quần áo tết. Tuy nhiên, đến nay, thị trường quần áo tết rất trầm lắng, sức mua giảm hơn 50% so cùng kỳ năm 2020.

Anh Nguyễn Văn Phi (tiểu thương chợ đêm Tân An, tỉnh Long An) bộc bạch: “Đối với người kinh doanh quần áo, tết được xem là mùa hái ra tiền. Tuy nhiên năm nay buôn bán không được vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều người, từ đó họ phải chi tiêu tiết kiệm, chỉ mua những thứ thật sự cần thiết trong gia đình. Những năm trước, thời điểm này, tôi phải thuê thêm người bán mới kịp, bình quân mỗi đêm bán ít nhất 20 triệu đồng. Còn năm nay, mỗi đêm, tôi bán được 7 triệu đồng là mừng rồi”.

Đối với những gia đình có kinh tế ổn định, việc mua sắm quần áo tết hay vật dụng cần thiết trong gia đình không là mối bận tâm lớn. Còn đối với công nhân, người lao động có thu nhập thấp thì phải tính toán, cân nhắc, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Chị Nguyễn Thị Hương, ngụ phường 7, TP.Tân An, cho biết: “Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, công ty không có đơn hàng nên công nhân không được tăng ca và thưởng tết. Vì vậy, tôi chi tiêu thật tiết kiệm, chỉ dám mua vài bộ đồ mới cho con và một số bánh, kẹo chưng bàn thờ tổ tiên, còn vợ chồng tôi thì mặc lại đồ cũ. Năm rồi, tôi vừa lãnh lương, vừa lãnh tiền thưởng tết cũng được vài chục triệu đồng nên chi tiêu thoải mái, còn năm nay chưa được 10 triệu đồng thì phải tiết kiệm thôi”.

Anh Trần Văn Tài, ngụ phường 4, TP.Tân An, có vợ quê miền Trung. Mỗi năm, cứ dịp Tết Nguyên đán, anh lại mua vé máy bay cùng nhiều phần quà đưa vợ, con về quê đón tết, sum họp gia đình, người thân. Trung bình mỗi lần về quê đón tết, gia đình anh phải tốn vài chục triệu đồng. Thế nhưng, tết năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, việc làm ăn của gia đình không được như ý, vì vậy vợ chồng anh quyết định không về quê đón tết.

Vợ anh Tài bộc bạch: “Biết rằng ở quê ai cũng mong gia đình tôi về nhưng năm nay làm ăn không được, tài chính thu hẹp nên đành ở lại đây ăn tết. Hơn hết, giá máy bay dịp tết rất cao; đồng thời, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên không dám đi lại nhiều, nhất là những chỗ đông người”.

Để tết trọn niềm vui, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình cần có kế hoạch chi tiêu thật tiết kiệm. Anh Trịnh Văn Toàn, ngụ phường 1, TP.Tân An, nói: “Đối với tôi, cái tết trọn vẹn nhất không phải là mâm cao, cỗ đầy hay khoác lên mình bộ quần áo sang trọng mà là được sum họp bên gia đình, ăn bữa cơm đoàn viên. Mấy năm trước, tôi trang hoàng nhà cửa, mua sắm hộp đựng bánh, mứt, thức ăn dự trữ trong nhà nhiều để tiếp đãi khách,… Năm nay, gia đình tôi chủ trương đón tết gọn, nhẹ. Tùy thời điểm, hoàn cảnh, chứ không thể ăn tết “thả ga”, sau đó lâm cảnh nợ nần”.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tiếp tục ảnh hưởng đến kinh tế của đất nước, người dân cần phải cân nhắc chi tiêu, với phương châm đón tết vui vẻ, tiết kiệm và đầm ấm./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết