Tiếng Việt | English

31/08/2017 - 13:56

Để trẻ sử dụng Internet đúng mục đích

Để trẻ sử dụng Internet đúng mục đích Internet mang lại nhiều tiện ích nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì chính môi trường này mang đến hệ lụy khôn lường, nhất là đối với giới trẻ.

Nỗi buồn từ "Net"

Ngày nay, giới trẻ tiếp cận Internet khá sớm. Thông qua mạng, các bạn dễ dàng tìm thông tin bổ trợ kiến thức. Những cuộc thi, chương trình tự học qua Internet ngày càng thu hút học sinh.

Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng biết chọn lọc thông tin hữu ích từ Internet. Mạng mang đến lượng thông tin lớn từ “thượng vàng” đến “hạ cám” nên một số bạn trẻ ở Long An do thiếu định hướng, click chuột vào những thông tin không lành mạnh, khiến việc học tập sa sút, thậm chí, vướng vào vòng lao lý.


Thông qua mạng, các bạn dễ dàng tìm thông tin bổ trợ kiến thức. Ảnh: H.Du

Ông Võ Văn Thành, ở xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An bức xúc: “Cháu tôi lúc trước ngoan lắm, từ khi nghiện game online, nó trở nên cộc tính, hay nói dối, trốn học, đến các tiệm Internet chơi game. Tôi nghĩ, cơ quan chức năng nên tăng cường quản lý hoạt động của các tiệm Internet vì hầu như lúc nào tiệm cũng đông khách mà phần lớn là trẻ vị thành niên”.

Không chỉ nghiện game online, một số trẻ vị thành niên còn vướng vào vòng lao lý vì sử dụng Internet không đúng mục đích.

Những năm trước, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa xôn xao vì thông tin H. (sinh năm 2000) lãnh án 5 năm tù vì tội hiếp dâm trẻ em. Khi đó, H. chưa tròn 16 tuổi. Vì thiếu sự quản lý của gia đình và bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh, clip khiêu dâm từ Internet, H. gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Từng trải qua một thời gian nghiện game online, T.K.B, ở huyện Châu Thành kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện của mình. Ba mẹ ly hôn từ khi B. còn nhỏ, mẹ em phải bươn chải lo cho cuộc sống gia đình nên thiếu quan tâm đến B. Bị bạn rủ chơi game, B. càng chơi, càng nghiện.

“Lúc ấy, game luôn thôi thúc em phải online để xem nhân vật của mình thế nào. Khi tham gia, em và bạn game còn trao đổi như cuộc sống thật vậy. Mỗi lần có cơ hội, có tiền là em ra tiệm game liền” - B. nhớ lại. Sau này, khi được người thân phân tích, B. theo học trường nghề tại TP.HCM và không còn mê game như trước.

Việc học sinh dễ sa vào game online không phải là khó hiểu, khi nhiều em được gia đình trang bị điện thoại thông minh và các cửa hàng Internet công cộng “mọc lên” hàng loạt.

Chị Trần Thị Cẩm Ngân, ở thị trấn Bến Lức, cho biết: “Bây giờ, tiệm Internet phổ biến đến tận vùng quê. Tốt nhất, mỗi gia đình phải tự quản lý con em mình”.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Long An, đến nay, tỉnh cấp 823 giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Từ đầu năm đến nay, Đội liên ngành kiểm tra về thông tin và truyền thông tỉnh kiểm tra 26 đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng có kết nối Internet.

Qua kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ cho Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt 7 trường hợp; đình chỉ hoạt động có thời hạn 2 trường hợp. Các huyện cũng kiểm tra trên 230 lượt đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Bảo vệ từ nhiều phía

Internet mang lại nhiều lợi ích cho việc học tập, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn trẻ nhưng để hướng dẫn các bạn sử dụng Internet một cách thật sự hiệu quả, cần sự quan tâm, phối hợp từ nhiều phía: Gia đình, nhà trường, xã hội.

Để giới trẻ sử dụng Internet một cách hiệu quả, an toàn, cần có định hướng và sự quan tâm từ nhiều phía: Gia đình, nhà trường và xã hội. Ảnh: L.ChiêuSở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên có công văn, hướng dẫn, chỉ đạo các phòng giáo dục, cơ sở trực thuộc về việc quan tâm, phối hợp phụ huynh trong việc quản lý và định hướng học sinh về nhiều mặt, trong đó có sử dụng Internet.

Tại thị xã Kiến Tường, các trường học phối hợp phụ huynh, kịp thời thông tin kết quả, thái độ học tập của học sinh.

Theo đó, mỗi tuần, giáo viên chủ nhiệm các lớp nhắn tin đến số điện thoại cá nhân của phụ huynh về điểm số, việc học tập của các em. Ngoài ra, khi các em vắng học, giáo viên cũng thông báo ngay cho phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, tỏ ra hài lòng với dịch vụ trên. Chị cho rằng, đó là một trong những biện pháp phối hợp hiệu quả giữa nhà trường và gia đình.

Em Huỳnh Quốc Huy - học sinh Trường THPT Châu Thành, huyện Châu Thành, cho biết: “Ở trường em, khi học sinh vắng học, giáo viên chủ nhiệm gọi điện thoại ngay cho gia đình”.

Đó là một trong những biện pháp giúp hạn chế học sinh trốn học, sa vào trò chơi điện tử, game online.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn tăng cường tuyên truyền thông qua các chương trình đối thoại của HĐND tỉnh, đối thoại thanh niên, diễn đàn trẻ em,... Hoạt động kiểm tra cơ sở kinh doanh Internet trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm nhằm hạn chế việc các tụ điểm trên vì lợi nhuận cố tình “tiếp tay” cho học sinh khai thác mặt tiêu cực từ Internet.

Việc ngăn chặn các trang web có nội dung không lành mạnh được thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp: Sử dụng phần mềm lọc, chặn tại các điểm cung cấp dịch vụ công cộng, tăng cường trách nhiệm giám sát của chủ điểm cung cấp dịch vụ công cộng và thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người sử dụng dịch vụ.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Long An - Nguyễn Hòa Nhã cho biết, thời gian tới, sở phối hợp Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền tại các trường học vì xác định đây là đối tượng tiếp cận nhanh, sử dụng nhiều với Internet, mạng xã hội và trò chơi điện tử.

Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, gia đình cần định hướng và quản lý các em trong việc sử dụng Internet.

Chị Nguyễn Thị Vẹn, ở phường 3, thị xã Kiến Tường, chia sẻ: “Tôi trang bị máy tính nối Internet cho các con. Máy được đặt ở phòng khách, nơi sinh hoạt chung của gia đình. Mỗi thành viên được tạo user riêng, ở user của các con, tôi hạn chế một số mục không được phép truy cập. Tôi cũng thường xuyên nhắc các con về việc sử dụng mạng đúng mục đích”.

Ngoài lướt web, các em còn sử dụng thiết bị thông minh "tự sướng". Ảnh: H.Du

Với cách quản lý đó, các con của chị Vẹn khai thác được những mặt tích cực từ Internet. Vừa rồi, người con lớn của chị đậu đại học với số điểm cao, người con nhỏ đoạt giải ba cấp toàn quốc một cuộc thi qua mạng.

Định hướng cho trẻ sử dụng hiệu quả Internet nhằm giúp các em khai thác được nhiều thông tin hữu ích. Để làm được điều đó, phụ huynh cần dành nhiều thời gian theo dõi, hướng dẫn và quản lý con, em trong môi trường mạng.

Điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng: 
- Có đăng ký kinh doanh điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng; 
- Địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cách cổng trường tiểu học, THCS, THPT từ 200m trở lên;
- Có biển hiệu “Điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng” bao gồm: Tên điểm, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, số đăng ký kinh doanh;
- Tổng diện tích các phòng máy của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tối thiểu 50m2 tại các khu vực đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I, loại II, loại III; tối thiểu 40m2 tại các đô thị loại IV, loại V; tối thiểu 30m2 tại các khu vực khác;
- Bảo đảm đủ ánh sáng, độ chiếu sáng đồng đều trong phòng máy;
- Có thiết bị và nội quy phòng cháy, chữa cháy theo quy định về phòng, chống cháy, nổ của Bộ Công an; nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.
- Thời gian hoạt động: Từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích