Tiếng Việt | English

13/10/2021 - 21:20

Đề xuất 10 ngành nghề thí điểm đào tạo cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở

Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang lấy ý kiến cho quyết định phê duyệt đề án 'Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở'.

Sinh viên tại Trường cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn - Ảnh: Quang Định

Sinh viên tại Trường cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn - Ảnh: Quang Định

10 ngành, nghề bao gồm công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật máy lạnh - điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, vẽ - thiết kế trên máy tính, hướng dẫn viên du lịch và diễn viên múa.

Theo Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cấu trúc của mô hình gồm ba giai đoạn. Trong mỗi giai đoạn, kiến thức văn hóa THPT có xu hướng giảm dần, ngược lại khối lượng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp được thiết kế theo xu hướng tăng dần.

Cụ thể, giai đoạn 1 có thời gian đào tạo 2 năm gồm phần khối lượng kiến thức văn hóa THPT và kỹ năng nghề nghiệp tương đương trình độ sơ cấp.

Giai đoạn 2 kéo dài 1 năm. Nội dung bao gồm khối lượng kiến thức văn hóa THPT và kỹ năng nghề nghiệp tương đương trình độ trung cấp. Hết giai đoạn này, người học được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT.

Giai đoạn 3 có thời gian đào tạo 2 năm. Nội dung đào tạo là kiến thức văn hóa THPT được bổ sung để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, cùng với đó là kỹ năng nghề ở trình độ cao đẳng.

Kết thúc giai đoạn 3, nếu đáp ứng yêu cầu, người học được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục THPT, được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT và được xét tốt nghiệp cao đẳng.

Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THCS có xếp loại học lực từ trung bình khá trở lên.

Người học có thể ra khỏi chương trình ở bất cứ giai đoạn nào và đều được ghi nhận, đánh giá bằng những chứng chỉ, văn bằng tương ứng để có thể tham gia vào thị trường lao động.

Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2028. Theo đề án, người học được miễn học phí khi tham gia mô hình này.

Việc tổ chức đào tạo thí điểm sẽ tiến hành ở một số trường cũng đang thực hiện đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó, sẽ ưu tiên các trường đang đào tạo những ngành, nghề được lựa chọn thí điểm, đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng./.

Hoàng Thi/ TTO

Chia sẻ bài viết