Tiếng Việt | English

09/11/2021 - 08:08

Đẹp mãi tình quân - dân

Phát huy truyền thống vận tải biển của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu không số năm xưa, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân luôn chủ động, sáng tạo trong công tác chuẩn bị về lực lượng, phương thức vận chuyển, xác định tuyến đi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những sáng tạo đó đã góp phần hỗ trợ nhân dân trong lúc khó khăn, qua đó tô thắm thêm truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Mới đây, chúng tôi được về vùng sông nước miền Tây để thăm lại những nơi mà các tàu thuộc Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân từng tới để hỗ trợ nước ngọt cho người dân. Những chuyến nước ngọt đến với người dân vào 2 năm trước giúp chúng tôi thấm thía một điều giản dị mà sâu sắc: Những việc làm giúp người dân đúng thời điểm, đúng lúc dân cần sẽ để lại trong lòng dân những điều tốt đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, qua đó càng thắt chặt hơn tình quân - dân như cá - nước.

Tàu 935 nhận nước ngọt từ Tàu 936 để chuyển đến người dân huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre (Ảnh tư liệu)

Gặp lại chúng tôi, chị Hồ Thị Thu - người dân xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, tâm sự: “Chúng tôi rất nhớ các anh bộ đội hải quân ở Tàu 935. Gần 2 năm trôi qua mà hình ảnh con tàu chở nước ngọt vẫn được tụi trẻ nơi đây thường xuyên nhắc tới. Năm nay, vùng này không bị ngập mặn, không thiếu nước ngọt nhưng lại “gồng mình” lo chống dịch Covid-19. Người dân chúng tôi không biết nói gì hơn, rất cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ quý báu của bộ đội”.

Thăm lại xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong những ngày địa phương trở lại cuộc sống “bình thường mới”, không còn cảnh những hàng cây hai bên đường bụi bám trắng vì lâu ngày không có mưa, cũng không còn những chiếc xe chở bồn chứa nước chạy khắp các con hẻm với đường ống cuốn vòng quanh xe.

Gặp lại anh Trần Quang Thảo, người lái xe chở nước ngọt từ Tàu 935 để cấp cho từng nhà người dân ở xã Tân Thạch, anh tâm sự: “Nhớ lại những ngày cùng các chiến sĩ hải quân chở nước ngọt cho người dân mà cảm thấy vui lắm. Các anh thật dễ thương, gần gũi và rất nhiệt tình hỗ trợ người dân. Lúc đó, giá nước ngọt rất cao mà không có để mua, vậy mà, các anh đến tặng miễn phí cho người dân nên ai cũng mừng”.

Tàu 626 bốc gạo từ tàu lên xe để chuyển đến hỗ trợ người dân vùng dịch

Đó là những câu chuyện mà người dân miền sông nước nhớ về các cán bộ, chiến sĩ Tàu 935 của mùa hạn, mặn cách đây gần 2 năm. Còn những ngày này, Tàu 626, Lữ đoàn 125 liên tục cơ động về miền Tây để vận chuyển nông sản giúp dân.

Cán bộ, chiến sĩ toàn tàu không quản ngày đêm, miệt mài luồn lách xuyên sông để cập vào các cảng trên địa bàn các tỉnh: Tiền Giang, An Giang và Đồng Tháp, cùng người dân thu gom gạo, rau, củ, quả chở về TP.HCM để hỗ trợ người dân.

Ông Lương Nguyễn Duy Thông - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Tháp, kể lại: “Đồng Tháp là địa phương đầu tiên được Tàu 626, Lữ đoàn 125 hải quân hỗ trợ vận chuyển nông sản từ Đồng Tháp đến người dân TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai. Đó là số nông sản mà cộng đồng cùng mua để chuyển tặng người dân thành phố.

Vì khối lượng nông sản thu mua được rất lớn nên việc vận chuyển bằng đường bộ rất tốn kém. Khi đó, chúng tôi chưa tìm ra phương án tối ưu để vận chuyển được nhanh chóng đến vùng dịch, đúng lúc khó khăn nhất thì nhận được sự hỗ trợ của Tàu 626. Các cán bộ, chiến sĩ rất nhiệt tình, trách nhiệm hỗ trợ chúng tôi vận chuyển, sắp xếp hàng hóa lên tàu”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 626 bốc xếp gạo để cẩu lên xe vận tải

Chị Lê Thị Mỹ Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vinafirst, chia sẻ: “Trong những ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, người dân gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm. Công ty chúng tôi xuống tận miền Tây để thu mua về hỗ trợ thành phố. Nhờ có sự hỗ trợ của Tàu 626 nên việc vận chuyển lương thực từ Đồng bằng sông Cửu Long về người dân TP.HCM được nhanh và hiệu quả. Các anh em ở Vùng 2 Hải quân nói chung và Tàu 626 nói riêng đều nhiệt tâm và trách nhiệm”.

Những việc làm giúp nhân dân lúc khó khăn, hoạn nạn đã hoàn thành và trở thành ký ức đẹp đối với mỗi người dân và cán bộ, chiến sĩ hải quân. Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu thuộc Lữ đoàn 125 hải quân sẽ mãi khắc sâu trong tâm khảm người dân miền sông nước Cửu Long. Họ sẽ mãi nhớ về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” luôn có mặt giúp dân khi khó khăn, hoạn nạn./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết