Tiếng Việt | English

07/10/2017 - 08:54

Địa chỉ đỏ của tình đoàn kết Việt Nam - Cuba tại Long An

Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Phidel Castro gầy dựng, luôn được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân 2 nước trân trọng dày công vun đắp, phát triển trở thành mối quan hệ mẫu mực mang tính biểu tượng của thời đại.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández thăm Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Biểu tượng về tình đoàn kết

Trước đây và bây giờ, hình ảnh đất nước, con người Cuba - Việt Nam luôn hòa quyện vào nhau, trở thành biểu tượng đẹp đẽ, cao quý nhất về tình đoàn kết, hữu nghị của 2 dân tộc.

Tại Cuba, một trường học được xây dựng ở thủ đô La Habana mang tên người con của quê hương Long An với nụ cười bất tử - Võ Thị Thắng, trở thành một trong những biểu tượng của tình đoàn kết của Cuba dành cho Việt Nam.

Tại Việt Nam, trong những năm chiến tranh vệ quốc, có một tiểu đoàn được thành lập tại xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa có phiên hiệu mang giá trị tình đoàn kết của nhân dân Cuba đối với Việt Nam - Tiểu đoàn 261, là đơn vị chủ lực đầu tiên của Quân khu 8.

Tiểu đoàn 261 cùng bộ đội địa phương tham gia nhiều trận đánh, lập nên nhiều chiến công vang dội, làm nên chiến thắng Ấp Bắc lịch sử chấn động thế giới mà sau đó, lãnh tụ Phidel Castro - người bạn lớn, người đồng chí và người anh em vô cùng thân thiết của Việt Nam ví chiến thắng Ấp Bắc của Việt Nam có giá trị và tầm quan trọng như chiến thắng Giron của nhân dân Cuba; và lấy tên Ấp Bắc để đặt cho một làng quê ở đất nước Cuba; đồng thời, trao cờ chiến thắng trên bãi biển Giron cho Tiểu đoàn 261.

Từ đó, Tiểu đoàn 261 còn có tên gọi thân thương, thắm tình hữu nghị Việt Nam - Cuba là Tiểu đoàn 261 - Giron. Suốt cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, Tiểu đoàn 261 - Giron tham gia cùng quân, dân chiến đấu và tạo nên những chiến tích hiển hách trên chiến trường Khu 8. Được Đảng, Nhà nước 3 lần tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau khi đất nước thống nhất, Tiểu đoàn 261 - Giron được đổi phiên hiệu nhưng những cựu chiến binh tiểu đoàn vẫn mang trong lòng phiên hiệu thắm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 dân tộc. Trong Tiểu đoàn 261 - Giron có không ít người sau này trực tiếp tham gia nghĩa vụ quốc tế trong Đoàn 385 chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Cuba. Những năm tháng trong vai trò chuyên gia quân sự tại Cuba, người dân Cuba hiểu sâu sắc hơn về giá trị của những chiến công cũng như ý nghĩa tên gọi của Tiểu đoàn 261 - Giron.

Công trình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Hiện nay, để ghi dấu những chiến công của Tiểu đoàn 261- Giron; đồng thời, thể hiện tình cảm hữu nghị với nhân dân Cuba, UBND tỉnh Long An đã và đang xúc tiến triển khai xây dựng Khu truyền thống của tiểu đoàn tại nơi tiểu đoàn được thành lập trên mảnh đất Thạnh Hóa.

Khu truyền thống của Tiểu đoàn 261 - Giron là công trình có ý nghĩa rất lớn đối với công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; là “địa chỉ đỏ”, bằng chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Cuba trên mảnh đất Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”.

Ngoài ra, đây còn là công trình mang giá trị lịch sử to lớn, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, ghi nhớ công lao của các thế hệ đi trước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tâm nguyện của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ địa phương. Với sự nỗ lực, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tỉnh cùng cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn và những chuyên gia quân sự giúp đỡ Cuba đã và đang nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè.

Vừa qua, nhân dịp dự cuộc họp mặt truyền thống Đoàn 385 chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Cuba tại tỉnh Bến Tre theo lời mời của cựu chuyên gia quân sự giúp Cuba, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tỉnh, Tổng Lãnh sự Cuba tại TP.HCM - Bernabé Garcia Vilado cùng phu nhân đến thăm địa điểm mà Tiểu đoàn 261 - Giron được thành lập tại xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa. Tổng Lãnh sự Bernabé Garcia Vilado thực sự xúc động trước tình cảm của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Long An nói riêng dành cho Cuba.

Trong cuộc giao lưu, trao đổi tại Nhà khách UBND tỉnh theo lời mời của Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba tỉnh, Tổng Lãnh sự Bernabé Garcia Vilado chia sẻ: Trong lịch sử, Việt Nam - Cuba như 2 anh em ruột thịt trong một gia đình. Niềm tin chính trị của Cuba dành cho Việt Nam là không đổi. Cuba hiện giờ dù còn nhiều khó khăn ở một số mặt nhưng Chính phủ Cuba vẫn luôn giữ vững truyền thống và tình yêu dành cho Việt Nam; trân trọng những bài học, kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam và sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trong kêu gọi đầu tư, Cuba sẽ dành những điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư đến từ Việt Nam, trong đó có Long An và xem đó là cách tốt nhất để Cuba thể hiện tình đồng chí với Việt Nam. Sự hợp tác đầu tư phát triển kinh tế giữa Cuba và Việt Nam là sự tiếp nối tinh thần đoàn kết, bất khuất, kiên cường giữa 2 dân tộc.

Kết thúc cuộc gặp mặt, Tổng Lãnh sự Bernabé Garcia Vilado thăm hỏi các đồng chí lãnh đạo tỉnh và cho biết, sẽ sắp xếp thời gian đến thăm, làm việc tại tỉnh trong thời gian tới; đồng thời sẽ thông tin về địa chỉ đỏ “Bia truyền thống Tiểu đoàn 261 - Giron” cho Chính phủ, nhân dân Cuba để tiếp tục gìn giữ và phát huy tình đoàn kết Việt Nam - Cuba, Cuba - Việt Nam cho thế hệ sau; Tổng Lãnh sự Bernabé Garcia Vilado hẹn sẽ đến dự trong ngày khánh thành bia truyền thống.

Hiện tại, công trình đang được đầu tư xúc tiến từ sự quan tâm tạo điều kiện của UBND tỉnh, UBND huyện Thạnh Hóa, xã Tân Hiệp và những cựu quân nhân của tiểu đoàn. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn chế nên việc xây dựng còn nhiều khó khăn. Do đó, rất cần sự chung tay xây dựng để sớm đưa Khu truyền thống Tiểu đoàn 261 - Giron vào sử dụng, phục vụ tuyên truyền, giáo dục, tham quan học tập của dân và quân trong tỉnh./.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết