Tiếng Việt | English

08/10/2020 - 15:47

Dịch COVID-19: Thực hiện cách ly nghiêm túc là trách nhiệm công dân

Việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, bao gồm quy định đóng phí cách ly, là thể hiện trách nhiệm của người nhập cảnh đối với cuộc chiến chống COVID-19.


Một khách sạn được chọn làm khu vực cách ly cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. (Ảnh: V.Hùng/Vietnam+)

Không thực hiện cam kết cách ly có trả phí, muốn được cách ly miễn phí là đòi hỏi vô lý của một số hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với công tác phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo từ các địa phương và kết quả giám sát, kiểm tra của Bộ Y tế, Bộ Công an cho thấy, thời gian qua có thực tế đối tượng nhập cảnh hợp pháp (trong đó có chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng dịch) chưa được quản lý chặt chẽ sau thời gian 14 ngày cách ly tập trung, trong khi thực tế có người phát bệnh ở ngày thứ 20 sau khi nhập cảnh.

Theo hướng dẫn thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác, người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại (không bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba) phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này); được xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly; được cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện, tại nhà máy, trụ sở doanh nghiệp, tại các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý hoặc tại các khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định. 

Tại vụ việc lùm xùm xung quanh chuyến bay thương mại đưa người từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam mới đây, đại diện của Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết : Trước đó, sau khi được thông báo rõ mức phí cách ly dự kiến, 100% hành khách đã ký cam kết sau khi về Việt Nam sẽ thực hiện cách ly tại khách sạn.

Khi về nước, mức phí khách sạn thu cũng giảm đáng kể so với dự kiến, tuy nhiên, chỉ có 3 hành khách thực hiện đúng cam kết, trở về khách sạn bắt đầu quá trình cách ly.

Số hành khách còn lại không những không thực hiện cam kết mà còn có biểu hiện kích động, lôi kéo người khác với mục đích được cách ly miễn phí tại các đơn vị quân đội.

Đây là những đòi hỏi vô lý bởi từ ngày 1/9 đã áp dụng việc thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả những nơi cách ly.

Theo thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các hãng hàng không chỉ mở bán vé và chở hành khách bay quốc tế về Việt Nam, mọi mức giá cách ly tại khách sạn do cơ sở lưu trú địa phương quyết định.

Cụ thể, cơ quan chức năng của các địa phương sẽ kiểm tra, tập huấn và lên danh sách những khách sạn đủ điều kiện bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế để làm nơi cách ly tập trung có thu phí.

Mức phí cách ly là mức phí khách sạn quy định, bao gồm cả dịch vụ ăn uống, giặt ủi, di chuyển. Do trong thời gian cách ly, những người nhập cảnh phần lớn phải cách ly 1 người/phòng, không được tiếp xúc trực tiếp với người khác nên mọi sinh hoạt của người cách ly đều được nhân viên khách sạn phục vụ.

Các khách sạn sẽ phải trang bị đồ bảo hộ dùng một lần cho nhân viên phục vụ. Ngoài ra, hằng ngày khách sạn cũng phải thực hiện các biện pháp phun khử trùng nên mức phí phải được tính toán để đảm bảo việc phục vụ cách ly.

Hầu hết hành khách đã cách ly tại các khách sạn đều ngạc nhiên và hài lòng với điều kiện cách ly rất lý tưởng ở những nơi này.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc (3 cấp) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sáng 3/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: ''Chúng ta phải có giải pháp rất cụ thể, thực hiện thật nghiêm, giữ tuyệt đối an toàn, không để dịch bùng phát, đây là nhiệm vụ chính trị.''

Theo Phó Thủ tướng: Hai nguy cơ lây nhiễm lớn nhất hiện nay là người nhập cảnh vào Việt Nam và mầm bệnh lưu hành trong cộng đồng. Từ báo cáo của các địa phương, kết quả giám sát, kiểm tra của Bộ Y tế, Bộ Công an cho thấy, thời gian qua có thực tế đối tượng nhập cảnh hợp pháp (trong đó có chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài, người Việt Nam từ vùng dịch) chưa được quản lý chặt chẽ sau thời gian 14 ngày cách ly tập trung, trong khi thực tế có người phát bệnh ở ngày thứ 20 sau khi nhập cảnh.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, ít nhất trong vòng 28 ngày, bao gồm 14 ngày cách ly tập trung và 14 ngày giám sát y tế.

Thủ tướng yêu cầu các khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ người cách ly phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, cập nhật thông tin hàng ngày về thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Đối với việc phát hiện, phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng, Phó Thủ tướng cho rằng vai trò của người dân rất quan trọng.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã cơ bản khống chế được giai đoạn 2 của dịch COVID-19 và bắt đầu mở cửa để thu hút đầu tư, thúc đẩy các hoạt động giao thương, phục hồi nền kinh tế. Ngành hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với các nước.

Do đó, việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch, bao gồm quy định đóng phí cách ly, là thể hiện trách nhiệm của người nhập cảnh đối với sức khỏe của chính mình, gia đình mình, cộng đồng và cũng là trách nhiệm công dân với cuộc chiến chống COVID-19 của toàn xã hội, đất nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết