Tiếng Việt | English

11/06/2021 - 10:31

Dịch ở Campuchia phức tạp càng phải kiểm soát chặt, ngăn chặn xâm nhập biên giới trái phép

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tỉnh Long An liên tục có những chỉ đạo, hướng dẫn đối với các cấp, các ngành thực hiện công tác phòng chống dịch.

Chốt biên phòng ở khu vực biên giới huyện Thạnh Hóa

Công tác này được triển khai đồng bộ từ trong nội biên, biên giới, các tuyến giao thông trọng điểm kết nối với TP.HCM, các cảng biển,...

Ngoài các ca lây nhiễm đã phát hiện trên địa bàn tỉnh có liên quan đến các ổ dịch ở TP.HCM thì còn tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan từ bên kia biên giới vào. Bởi hiện dịch Covid-19 ở Campuchia vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Trước tình hình này, Bộ Tư lệnh Biên phòng, lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo Bộ đội  Biên phòng tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch tại địa bàn biên giới, không để xảy ra xâm nhập biên giới trái phép làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, cho biết "Với quan điểm "chống dịch như chống giặc", từ đầu năm 2020 đến nay, biên phòng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp ứng phó, phòng, chống.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đặt ra là hoàn thành tốt nhiệm vụ "kép", vừa quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới.

Để đạt hiệu quả cao, lực lượng biên phòng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng trên địa bàn biên giới đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tích cực tuyên truyền người dân trên biên giới tố giác, cam kết không tiếp tay cho các cá nhân, tổ chức đưa người xuất nhập cánh trái phép.

Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép", đến nay đã tổ chức phát động tại 20/20 xã biên giới của tỉnh.

Tăng cường bám nắm địa bàn, cập nhật thông tin, nắm bắt kịp thời chủ trương, các biện pháp phòng, chống và tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia. Phối hợp phía bạn nắm bắt đời sống, diễn biến tư tưởng của người Việt Nam ở Campuchia, nhất là ở địa bàn 2 tỉnh tiếp giáp với Long An là Prây Veng và Svây Riêng.

Triển khai tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, siết chặt quản lý tại các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tỉnh. Hiện nay, trên tuyến biên giới của tỉnh dài hơn 134km, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang duy trì 12 trạm kiểm soát biên phòng, 36 chốt, 6 tổ tuần tra lưu động, 4 tổ công tác cố định, 3 tổ công tác cơ động, sử dụng 8 chó chiến đầu làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 các đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh, vượt biên, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biên giới.

Tại các chốt có sự tham gia của lực lượng công an, dân quân, quân sự. Lực lượng thường xuyên bám các tổ, chốt là gần 700 cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, riêng Bộ đội Biên phòng gần 460 đồng chí. 

Đồng thời, Bộ đội Biên phòng thường xuyên phối hợp chặt chẽ các lực lượng, cơ quan chức năng tại cửa khẩu, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã biên giới giám sát chặt chẽ, phân luồng người nhập cảnh và đưa những trường hợp này cách ly tập trung theo quy định.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo thống kê mới nhất, tổng số người Việt Nam tại Campuchia là 163.342 người, trong đó đã được cấp giấy nhập cư hơn 72.000 người, được cấp thẻ thường trú là hơn 81.000 người.

Trong đó, Việt kiều tại 2 tỉnh tiếp giáp Long An là 4.456 hộ, với hơn 11.000 nhân khẩu (Svay Rieng 556 hộ/1.212 nhân khẩu; Pray Veng 3.900 hộ/9.800 khẩu). 

Những ngày gần đây, ở Campuchia dao động từ 500 đến 700 ca nhiễm/ngày. Nếu dịch ở Campchia bùng phát hơn nữa thì có thể nhiều Việt Kiều lo lắng, dao động và khả năng sẽ tìm đường về nước, như vậy rất dễ gia tăng nguy cơ nhập cảnh trái phép. /.

Đức

Chia sẻ bài viết