Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 22:00

Thạnh Hưng

Điểm sáng phong trào văn nghệ quần chúng

Thạnh Hưng (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) năm nào cũng tổ chức 2 chương trình văn nghệ lớn nhằm gây quỹ, tặng quà cho học sinh. Bên cạnh đó là rất nhiều hội thi, hội thao được tổ chức, các câu lạc bộ (CLB) hoạt động mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân.

Đêm hội Trăng rằm là 1 trong 2 chương trình văn nghệ lớn tại Thạnh Hưng, thu hút gần 1.000 học sinh và phụ huynh trên địa bàn xã đến xem
Đêm hội Trăng rằm là 1 trong 2 chương trình văn nghệ lớn tại Thạnh Hưng, thu hút gần 1.000 học sinh và phụ huynh trên địa bàn xã đến xem

Trong buổi sinh hoạt trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của CLB TCM (CLB Tuyên truyền ca khúc cách mạng - PV) xã Thạnh Hưng, câu chuyện về Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ được mang ra bàn tán sôi nổi. Người nói về mặt lợi, người bàn về khó khăn của “cánh mày râu” và số người bị phạt từ khi nghị định có hiệu lực. Câu chuyện càng ngày càng rôm rả, gần như lấn át hết các chủ đề khác. Chủ nhiệm CLB TCM - Hồ Kim Lân chốt lại vấn đề bằng một câu hết sức thân tình: “Nhớ nghe mấy ông, tết có uống rượu thì ở lại ngủ rồi về, không thôi nhờ bà xã chở về, đừng có làm liều, chút rượu không tới đâu mà bị phạt là khổ!”. CLB TCM của xã sinh hoạt mỗi tháng một lần nhưng lần nào cũng dành chút thời gian nhắc nhở nhau tuân thủ nghiêm các quy định mới của pháp luật, chủ trương của chính quyền địa phương. Anh Lân nói: “Anh em tập hợp lại nói chuyện, ca hát, nhắc nhở nhau chuyện này chuyện kia. Tôi công tác Đoàn tại xã, nên khi có chính sách nào mới thì tôi tranh thủ nói cho anh em nghe. Nhiều khi có nhiều luồng thông tin trái nhau thì anh em cùng nhau tìm hiểu, giải thích cho nhau nghe để tư tưởng không bị lệch lạc”. Nhờ những buổi sinh hoạt như vậy mà các thành viên CLB có sự gắn bó nhất định và duy trì CLB suốt hơn 10 năm nay. Bên cạnh CLB TCM, Thạnh Hưng còn có các CLB đờn ca tài tử cấp xã và ấp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần và phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. 

Văn nghệ phục vụ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Văn nghệ phục vụ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Trước mỗi chương trình, anh em CLB TCM tập hợp lại, chọn các bài hát trữ tình, yêu quê hương, đất nước để dàn dựng, tập luyện. Toàn bộ kinh phí đều do thành viên CLB tự bỏ ra nhưng ai nấy đều nhiệt tình, năng nổ. Bởi, mỗi chương trình văn nghệ được dàn dựng tại Thạnh Hưng vừa phục vụ nhu cầu giải trí, văn hóa, văn nghệ của người dân, vừa gây quỹ, tặng quà cho học sinh, các hộ khó khăn. Nhờ ý nghĩa sâu sắc đó mà các chương trình luôn được người dân nhiệt tình tham gia, ủng hộ. 

Rất đông học sinh đến dự Đêm hội Trăng rằm 2019 ở Thạnh Hưng

Rất đông học sinh đến dự Đêm hội Trăng rằm 2019 ở Thạnh Hưng

Sự nhiệt tình đó được khẳng định bởi con số hàng ngàn người tham gia Đêm hội Trăng rằm năm 2019 tại xã Thạnh Hưng. Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hưng - Nguyễn Thị Kim Dút cho chúng tôi hay: “Hầu như chương trình văn nghệ nào của xã cũng đều được người dân quan tâm. Tất cả đơn vị từ xã tới ấp đều góp công, góp sức vào tổ chức. Ngoài CLB TCM, còn có CLB đờn ca tài tử xã, ấp và học sinh, giáo viên các trường trên địa bàn tham gia. Với lực lượng “diễn viên, nghệ sĩ” hùng hậu như vậy tất nhiên lượng khán giả đến cổ vũ cho người thân, đơn vị của mình cũng vô cùng đông đảo. Nhờ vậy mà nguồn quỹ thu được từ các chương trình đạt và vượt so với mong đợi”. Năm 2019, chương trình văn nghệ gây quỹ tại Thạnh Hưng thu được 58 triệu đồng và 1.200 quyển tập bổ sung vào quỹ khuyến học xã và các trường. 

Một tiết mục văn nghệ phục vụ của học sinh tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Một tiết mục văn nghệ phục vụ của học sinh tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Ngoài 2 hoạt động lớn là Đêm Văn nghệ gây quỹ và Đêm hội Trăng rằm, Thạnh Hưng còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao khác tạo sân chơi cho cán bộ và cả người dân trong xã. Hội thao mừng Đảng - mừng Xuân, chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết,… luôn có sự tham gia nhiệt tình của người dân địa phương. Không chỉ vậy, trong khuôn khổ các ngày hội, sự kiện được tổ chức trong xã luôn có sự góp vui của các tiết mục văn nghệ đến từ các CLB hoặc trường học. Nhờ vậy, Thạnh Hưng được đánh giá là một trong những địa phương có phong trào văn hóa, văn nghệ nổi bật nhất ở thị xã Kiến Tường. Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào văn hóa, văn nghệ không chỉ giúp đời sống tinh thần của người dân được nâng cao mà còn góp phần giúp địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chăm lo cho các em đang độ tuổi đến trường./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết