Tiếng Việt | English

30/10/2018 - 09:21

Điểm sáng từ một chi bộ điểm

Ngày 17/10/2016, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An chính thức đi vào hoạt động, từ đó tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông, góp phần thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. Đạt kết quả đó là do sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CBĐVCCVC), đặc biệt, chi bộ mạnh dạn tập trung thực hiện hiệu quả các tiêu chí mô hình chi bộ điểm theo Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về thăm chi bộ sau khi đọc bài “Tôi muốn đến Long An làm TTHC” trên Báo Giao Thông ngày 17/8/2018, nơi đang thực hiện mô hình chi bộ điểm theo Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phó Giám đốc trung tâm, Phó Bí thư Chi bộ - Nguyễn Ngọc Quyến vui mừng khi được doanh nghiệp từ TP.HCM đến làm TTHC, đánh giá cao về thái độ phục vụ. Ông cho biết: “Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở. Đến nay, trung tâm có 1.246 TTHC được công khai trên 119 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 18 sở, ngành. Việc tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ cho doanh nghiệp và người dân kịp thời. Số lượng giải quyết hồ sơ trước hạn chiếm 67,3%; đúng hạn chiếm 31,8%; quá hạn 0,83%. Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức, viên chức làm việc tại trung tâm: Hài lòng chiếm 98,75%; bình thường chiếm 0,85%; không hài lòng chiếm 0,41%. Về đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với TTHC công bố thực hiện tại trung tâm: Đơn giản chiếm 73,86%; bình thường chiếm 24,31%; phức tạp 1,83%. TTHC trước khi đưa vào thực hiện được rà soát, chuẩn hóa, loại bỏ những hồ sơ không cần thiết.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thể hiện vai trò là đầu mối tập trung trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Mai Hương

Trung tâm Phục vụ hành chính công thể hiện vai trò là đầu mối tập trung trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Mai Hương

Khó khăn hiện nay là tình trạng tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại trung tâm nhưng liên hệ trực tiếp với các sở, ngành hoặc cán bộ sở, ngành liên hệ trực tiếp với tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC để yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ, thông báo tình hình giải quyết mà không thông qua trung tâm.

Trong quá trình giải quyết, doanh nghiệp và người dân không phải thực hiện những trình tự hoặc bổ sung giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định. Nhiều việc thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân nhưng các cơ quan nhà nước có thể phối hợp thực hiện thì sẽ làm thay cho người dân, doanh nghiệp. Trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông giữa các cơ quan, đơn vị; phối hợp, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích là những việc làm được trung tâm quan tâm thực hiện giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng chính quyền điện tử theo đúng định hướng, chủ trương của lãnh đạo tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI tỉnh năm 2017 xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố có sự đóng góp tích cực của trung tâm.

Giám đốc, Bí thư Chi bộ trung tâm - Võ Minh Thành chia sẻ: “Qua 2 năm hoạt động, trung tâm góp phần cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. Với 30 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 17 biệt phái từ các sở, ngành tỉnh, số lượng đảng viên chi bộ là 16 đồng chí. Lãnh đạo đơn vị, cấp ủy chi bộ luôn trăn trở làm sao để xây dựng khối đoàn kết, thống nhất nội bộ, từ đó tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị. Sau khi nghiên cứu, nhận thức được tầm quan trọng và tác dụng của mô hình chi bộ kiểu mẫu (nay là chi bộ điểm) theo chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, mặc dù mới thành lập, chi bộ thống nhất thực hiện các tiêu chí của mô hình này. Cấp ủy chi bộ phối hợp lãnh đạo trung tâm tập trung lãnh đạo, thực hiện theo tiêu chí hướng dẫn, xác định nhiệm vụ trọng tâm, phân công công việc cụ thể, đặc biệt là xác định khâu thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo khối đoàn kết nội bộ và xây dựng phong cách phục vụ doanh nghiệp, người dân của đội ngũ CBĐVCCVC đơn vị gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là 2 khâu đột phá. Hầu hết các tiêu chí xây dựng mô hình chi bộ điểm đều được chi bộ thực hiện. Sinh hoạt chi bộ đi vào nề nếp, tỷ lệ đảng viên dự họp đạt 100%; nội dung sinh hoạt được đổi mới, định kỳ hàng quí có tổ chức sinh hoạt chuyên đề, nội dung tập trung vào những vấn đề đảng viên quan tâm, cụ thể là xây dựng tác phong, thái độ làm việc gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đều được đánh giá mức độ tốt. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, nhiều mô hình học tập, làm theo gương Bác được biểu dương, khen thưởng. Mô hình “Lãnh đạo trung tâm không nhận quà của khách hàng” được triển khai, tạo sự thống nhất trong CBĐVCCVC ủng hộ, noi theo. Đây là việc làm cụ thể thực hiện nghị quyết nêu gương của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh.

Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh - Phạm Văn Nem đánh giá cao mô hình chi bộ kiểu mẫu (nay là chi bộ điểm), mô hình được triển khai từ năm 2012, đến nay có 89 chi bộ đăng ký thực hiện, các chi bộ còn lại đang vận dụng áp dụng các tiêu chí mô hình này. Qua sơ kết thực hiện, cho thấy công tác xây dựng Đảng ở các chi bộ có chuyển biến tích cực, chất lượng đảng viên được nâng lên, góp phần đưa đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Chi bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là điển hình, thực hiện hiệu quả các tiêu chí mô hình chi bộ điểm. Chi bộ triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2017 “về tăng cường trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tình hình hiện nay” của Đảng ủy khối. Các đồng chí lãnh đạo, cấp ủy chi bộ thể hiện tính nêu gương của CBĐVCCVC với đặc thù đến từ các sở, ban, ngành tỉnh đã đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm, luôn phấn đấu, rèn luyện về đạo đức, lối sống, tinh thần phục vụ, được doanh nghiệp, người dân đánh giá cao; chi bộ được xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2017.

Phó Giám đốc trung tâm, Phó Bí thư Chi bộ - Nguyễn Ngọc Quyến cho biết, thời gian tới, cấp ủy chi bộ tiếp tục áp dụng mô hình, phối hợp lãnh đạo trung tâm lãnh đạo CBĐVCCVC đơn vị, khắc phục hạn chế, tiếp tục xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh, tạo bước đột phá trong cải cách TTHC, góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Với cơ sở vật chất khang trang được tỉnh đầu tư, thái độ phục vụ của CBĐVCCVC và trách nhiệm phối hợp của các sở, ban, ngành tỉnh, hy vọng trung tâm tiếp tục được nhiều doanh nghiệp và nhân dân hài lòng khi làm TTHC. Đó chính là tiêu chí đánh giá hiệu quả của mô hình chi bộ kiểu mẫu của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, nay là mô hình chi bộ điểm theo Chỉ thị số 57-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.

Nguyễn Thành Giang

Chia sẻ bài viết