Tiếng Việt | English

03/08/2019 - 05:46

Điểm tựa của công nhân, lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An luôn hướng về công nhân, lao động (CNLĐ) với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, thiết thực nhất phải kể đến là xây nhà Mái ấm CĐ, hỗ trợ đột xuất CNLĐ khi gặp rủi ro, CNLĐ nghèo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ khi bị xâm phạm, khuyến khích, biểu dương lao động sáng tạo,...

Trao Mái ấm Công đoàn, tặng quà cho công nhân, lao động

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Để tạo mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động, phải kể đến vai trò của các cấp CĐ. Nhiều năm qua, CĐ các cấp trong tỉnh làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp, thật sự là chỗ dựa vững chắc cho CNLĐ.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH Giày FuLuh Việt Nam (huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Lệ Chi chia sẻ: “Năm qua, CĐ cơ sở đề xuất Ban Giám đốc Cty đóng góp gần 100 triệu đồng vào Quỹ Tấm lòng vàng để xây tặng Mái ấm CĐ cho CNLĐ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - công nhân Cty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ (huyện Đức Hòa), cho biết: “Quê tôi ở An Giang, lên đây làm việc được 4 năm. Thu nhập hàng tháng chỉ đủ sống nhưng chúng tôi an tâm làm việc vì CĐ cơ sở Cty quan tâm, chăm lo CNLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà dịp lễ, tết, hỗ trợ tiền xăng xe, thăm hỏi CNLĐ khi ốm đau,... Do đó, chúng tôi rất tin tưởng vào tổ chức CĐ”.

“CĐ các cấp còn tổ chức thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phối hợp lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức các buổi đối thoại về các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, nhất là CNLĐ trực tiếp sản xuất nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn, ổn định tư tưởng CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp” - Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH ShillaBags - Lê Công Lập thông tin.

Ngày càng khẳng định vai trò

Không chỉ chăm lo về mặt vật chất, CĐ các cấp trong tỉnh còn thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho CNLĐ; phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức giao lưu giữa các Cty nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, tăng thêm tình đoàn kết, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, nhất là đối với những công nhân ở xa phải thuê nhà trọ. Hội trại chào mừng 90 năm thành lập CĐ Việt Nam là một trong những hoạt động vui tươi, bổ ích, thiết thực được nhiều CNLĐ nhiệt tình hưởng ứng.

Bạn Nguyễn Thị Minh Thu - đoàn viên CĐ cơ sở Cty TNHH Sheen Bridge (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc), cho biết: “Thời gian qua, các cấp CĐ trong tỉnh quan tâm, chăm lo CNLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Chúng tôi mong muốn CĐ tổ chức thêm nhiều hoạt động bổ ích để CNLĐ có sân chơi lành mạnh sau những buổi làm việc vất vả”.

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tạo sân chơi bổ ích và góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của công nhân, lao động

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tạo sân chơi bổ ích và góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của công nhân, lao động

“Hầu hết CĐ cơ sở ở các doanh nghiệp, cán bộ CĐ luôn đồng hành cùng công nhân trong mọi hoạt động, từ phối hợp tổ chức tư vấn sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ, khám sức khỏe định kỳ đến tuyên truyền pháp luật,... Ban Chấp hành CĐ cơ sở ở các doanh nghiệp còn phân công từng thành viên gắn bó với các tổ trưởng, chuyền trưởng tại các phân xưởng, thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, từ đó có biện pháp hỗ trợ, động viên kịp thời để anh chị em an tâm làm việc, nỗ lực vì sự phát triển lâu dài của Cty” - Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) - Nguyễn Văn Khải cho hay. 

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Hồ Văn Xuân cho biết: “Thời gian qua, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới phương thức hoạt động với nhiều nội dung thiết thực, phong phú và mục tiêu hướng về cơ sở, bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên CĐ và CNLĐ. Với mục tiêu nâng cao hiểu biết pháp luật cho CNLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường các hoạt động hướng dẫn, giải đáp, tư vấn các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách cho CNLĐ. Nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, công tác tuyên truyền, giáo dục, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động được các cấp CĐ toàn tỉnh chú trọng. Các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,... gắn với các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và các phong trào thi đua của ngành, địa phương, đơn vị đã tạo không khí thi đua sôi nổi, tích cực trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh. Thông qua các phong trào trên, hàng ngàn sáng kiến của CNLĐ được áp dụng, làm lợi cho doanh nghiệp nhiều tỉ đồng. 

Có thể nói, tổ chức CĐ đang ngày càng khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ, nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của giai cấp công nhân trong tình hình mới. Thời gian tới, để tạo niềm tin và thu hút đông đảo hơn nữa CNLĐ vào tổ chức, các cấp CĐ trong tỉnh sẽ không ngừng sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, tích cực tham gia xây dựng, đóng góp các nội dung liên quan đến quyền lợi của CNLĐ, kịp thời tháo gỡ những phát sinh trong quan hệ lao động; phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong lao động, sản xuất”. 

Một khi điều kiện lao động được quan tâm, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động được đáp ứng, công nhân sẽ gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp và mối liên kết này có dấu ấn không nhỏ của CĐ cơ sở các cấp./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết