Tiếng Việt | English

21/09/2024 - 20:05

Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 thảo luận sâu chủ đề về báo chí giải pháp 

Chiều ngày 21/9, tại tỉnh Bình Thuận, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 với chủ đề: “Báo chí giải pháp: hướng đi cho báo chí truyền thống?”.

Lãnh đạo chủ trì Diễn đàn Tổng Biên tập

Chủ trì Diễn đàn gồm các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận; Nguyễn Đức Lợi, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Cùng dự có lãnh đạo Báo Nhà báo và Công luận, hơn 100 đại biểu là Tổng Biên tập các cơ quan báo chí, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí và đông đảo phóng viên.

Đại biểu dự Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Trần Nguyên Huy, Quyền Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận nhấn mạnh: báo chí truyền thống đã và đang chịu sức ép rất lớn của truyền thông xã hội, thực tế, báo chí truyền thống không nên và không thể cạnh tranh với mạng xã hội về tốc độ đưa tin. Vì vậy, báo chí truyền thống buộc phải tìm hướng đi mới. Qua đó, tiếp tục khẳng định được dòng thông tin chủ lưu, định hướng, dẫn dắt dư luận và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, không chỉ để giữ chân độc giả mà còn củng cố niềm tin của công chúng vào báo chí.

Ông Lê Trần Nguyên Huy, Quyền Tổng Biên tập Báo Nhà báo và Công luận phát biểu khai mạc Diễn đàn

Diễn đàn Tổng Biên tập năm 2024 hy vọng sẽ được đón nhận những ý kiến, hiến kế thiết thực, những chia sẻ bổ ích về xu hướng báo chí mới.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận thay mặt lãnh đạo tỉnh chào mừng các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận phát biểu chào mừng Diễn đàn

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhấn mạnh, trong suốt hành trình và phát triển, Bình Thuận luôn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành của báo chí với nhiều bài viết tuyên truyền về thành tựu phát triển của tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên các cơ quan báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo tỉnh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ các cơ quan báo chí, giúp Bình Thuận phát triển mạnh, bền vững hơn trong thời gian tới.

Nhà báo Lê Quốc Minh trình bày nội dung Báo chí xây dựng - báo chí giải pháp mở đầu Diễn đàn

Diễn đàn gồm 02 phiên thảo luận; trong đó, phiên thứ nhất chủ đề “Báo chí giải pháp - Xu hướng và tiềm năng” với những tham luận, thảo luận xoay quanh các nội dung: báo chí giải pháp và báo chí kiến tạo: cơ hội và thách thức đối với các cơ quan báo chí; để “báo chí giải pháp” thực sự là giải pháp của báo chí; triển khai hiệu quả báo chí giải pháp: giải bài toán nguồn thu cho báo Đảng; những trăn trở trong sản xuất báo chí nhằm phù hợp với thay đổi nhanh hiện nay trong xã hội…

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam trao đổi những trăn trở trong sản xuất báo chí nhằm phù hợp với thay đổi nhanh trong xã hội hiện nay

Phiên thứ hai chủ đề “Triển khai báo chí giải pháp: cách thức, mô hình nào hiệu quả?” với những nội dung: báo chí giải pháp đang được triển khai tại các tòa soạn như thế nào, thách thức các tòa soạn phải đối mặt khi triển khai báo chí giải pháp; triển khai báo chí giải pháp có đồng nhất với truyền thông chính sách…

Đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Diễn đàn

Đại biểu tham gia Diễn đàn đã chia sẻ thẳng thắn, bàn luận nhiều vấn đề xoay quanh báo chí giải pháp; vai trò của báo chí giải pháp trong truyền thông chính sách; bài học từ việc thực hiện, triển khai thực tế báo chí giải pháp tại các cơ quan báo chí, góp phần định hình hình rõ hơn xu hướng báo chí giải pháp tại Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Văn Bá, Tổng Biên tập Báo VietNamNet trình bày tham luận báo chí giải pháp và báo chí kiến tạo: cơ hội và thách thức đối với các cơ quan báo chí

Kết luận Diễn đàn, Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh xu hướng báo chí giải pháp đã, đang được các cơ quan báo chí triển khai. Tuy nhiên, tùy điều kiện thực tế, từng cơ quan sẽ có những cách thức thực hiện phù hợp hơn trong hoạt động báo chí.

Nhà báo Lê Quốc Minh phát biểu kết luận Diễn đàn

Các cơ quan báo chí cần quan tâm đối tượng tuyên truyền, xu hướng của độc giả trẻ, chọn lọc thông tin, định hướng dư luận, khẳng định vị trí của báo chí chính thống. Ngoài ra, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam trong kỷ nguyên số.

* Trước khi diễn ra Diễn đàn, đại biểu tham dự đã đóng góp trên 71,3 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục thiệt hại cơn bão số 3.

Đại biểu dự Diễn đàn đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bão số 3

Theo Báo Trà Vinh

Chia sẻ bài viết