Tiếng Việt | English

27/01/2016 - 11:12

Diện mạo mới

Tỷ lệ hộ nghèo giảm, kết cấu hạ tầng được đầu tư, sản xuất thuận lợi, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên là những điều dễ thấy nhất ở các xã nông thôn mới. Đó cũng là mục tiêu hướng đến của huyện Châu Thành, tỉnh Long An khi phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới.


Trường THPT mới xây tại xã Thuận Mỹ mang lại luồng sinh khí mới cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương

Phó chủ tịch UBND xã Thuận Mỹ - Kiều Đông Sang cho biết, xã hoàn tất 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiện đang chờ được công nhận. Đổi thay lớn nhất ở xã nhà là hệ thống giao thông nông thôn. Ký ức về những con đường sình lầy của một xã vùng sâu được thay thế bằng những đoạn đường bê tông rộng 2,5m. Trường học đạt chuẩn quốc gia, 3 tuyến kênh nội đồng được nâng cấp, 100% đê cặp sông được cứng hóa, 100% cống điều tiết nước được kiên cố hóa. Đời sống người dân cũng từ đó từng bước được nâng cao: Tỷ lệ hộ nghèo từ 8,63% (năm 2010) giảm còn 3,04% (2015), thu nhập bình quân đầu người tăng từ 13,9 triệu đồng/người/năm (năm 2010) lên trên 32 triệu đồng/người/năm (2015).

Anh Sang nói: “Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện nâng cao đời sống, giúp người dân thoát nghèo. Từ việc chăm lo cho vay vốn, đến cung cấp các thông tin, khuyến cáo về sản xuất nông nghiệp đến trực tiếp vận động người dân tham gia lao động sản xuất cải thiện cuộc sống,... từ đó nâng cao nhận thức và sức đóng góp của người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả hôm nay chính là nhờ sự đồng thuận, chung sức của người dân xã nhà”.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Ngãi Trị, một trong 2 xã đang chờ công nhận đạt tiêu chí xã nông thôn mới của Châu Thành - Trương Thanh Tân có cùng nhận xét: “Khi xã hoàn tất 19 tiêu chí, điều nhìn thấy rõ nhất chính là đời sống người dân được nâng cao, giao thông nông thôn được mở rộng, 100% người dân sử dụng điện an toàn,… Đời sống người dân nâng lên nên dịch vụ cũng phát triển hơn”.

Nói về những đổi thay, ông Trần Văn On ở ấp Ái Ngãi, chia sẻ: “Xây dựng nông thôn mới rồi, xã thay đổi nhiều lắm, đường sá được bê tông thông thoáng, sạch đẹp. Quan trọng hơn, 2 tuyến kênh được nạo vét, phục phụ tưới tiêu cho cả trăm mẫu đất. Tất cả các công trình đều do Nhà nước và nhân dân cùng làm!”. Ông On là một trong những nông dân hết lòng vì công cuộc xây dựng nông thôn mới, hiến đất, tặng quà cho người nghèo, góp phần đổ bê tông đường,… ông đều tham gia một cách nhiệt tình, vì ông biết rằng, “Ở đâu giao thông phát triển thì ở đó kinh tế phát triển”.

Đó cũng là nhận xét của Bí thư Đảng ủy xã Phú Ngãi Trị - Trương Thanh Tân: Giao thông được mở rộng, nâng cấp, giúp việc đi lại, tiêu thụ nông sản dễ dàng, thuận tiện, góp phần nâng cao đời sống người dân. Được hướng dẫn chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, chính quyền địa phương mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật giúp nông dân áp dụng đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người ở Phú Ngãi Trị tăng từ 13,9 triệu đồng/người/năm (năm 2011) lên 36,6 triệu đồng/người/năm (2015). Toàn xã hiện chỉ còn 34 hộ nghèo, chiếm 1,8%. Nông thôn mới mang về cho Phú Ngãi Trị niềm vui mới; kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn có sự khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Đó là đích đến cuối cùng của những xã xây dựng nông thôn mới, cũng là mục tiêu hướng tới của huyện Châu Thành khi quyết tâm xây dựng huyện nông thôn mới. Tính đến thời điểm hiện tại, nếu Thuận Mỹ và Phú Ngãi Trị được công nhận, toàn huyện có 7/12 xã đạt chuẩn. Đó là con số đáng phấn khởi, tạo động lực giúp nhân dân tích cực phấn đấu xây dựng Châu Thành trở thành huyện nông thôn mới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết