Tiếng Việt | English

19/10/2021 - 17:48

Điều tra bổ sung, bắt giam thêm 5 người vụ lừa 600 tỉ ở An Giang

Quá trình điều tra bổ sung, Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bắt giam thêm năm người là kế toán các công ty, nâng tổng số bị can bị bắt và bị đề nghị truy tố là 11 người.

Liên quan đến vụ lừa vay vốn ngân hàng hơn 600 tỉ đồng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 11 bị can về tội lừa chiếm đoạt tài sản.

Các bị can gồm Lưu Bách Thảo (56 tuổi, nguyên tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt An), Ngô Văn Thu (50 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt An); Nguyễn Thanh Hùng (61 tuổi, giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bình Minh); Trương Minh Giàu (52 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Minh Giàu); Nguyễn Viết Tuyên (45 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng An Giang) và Lưu Bá Phúc (46 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Bách Phúc)

Kết quả điều tra bổ sung xác định các bị can Thu, Hùng, Giàu, Tuyến và Phúc dưới sự chỉ đạo của Lưu Bách Thảo (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt An) đã trực tiếp ký nhiều chứng từ khống liên quan đến các bộ hồ sơ vay vốn của Công ty Việt An, Công ty Bình Minh, Công ty Minh Giàu vay tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh An Giang (VCB An Giang), chiếm đoạt tổng số tiền hơn 600 tỉ đồng.


Công an khám xét nhà bị can Lê Văn Thu. Ảnh: CACC

Tổng cộng, bị can Lưu Bách Thảo đã chỉ đạo cấp dưới và các "Công ty gia đình” lập khống 100 bộ hồ sơ vay, chiếm đoạt tiền hơn 600 tỉ đồng của VCB An Giang. Tuy nhiên nay Thảo đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Thảo, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cũng trong quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bắt tạm giam thêm năm người là kế toán thuộc các công ty trên.

Cụ thể các bị can này gồm Nguyễn Thị Huyền (58 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty Cổ phần Việt An), Nguyễn Thị Thu Hằng (40 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH Bách Phúc), Huỳnh Thị Minh Trâm (45 tuổi, nguyên kế toán Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bình Minh), Huỳnh Thị Thơ Đào (36 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH Việt Hưng An Giang) và Tống Duy Khương (31 tuổi, nguyên kế toán Công ty TNHH Việt Hưng An Giang).

Các bị can này được xác định đã có hành vi soạn thảo hoá đơn, chứng từ khống và ký tên trên hoá đơn, chứng từ; tập hợp chứng từ và làm hoàn chỉnh các bộ hồ sơ vay vốn khống; trực tiếp liên hệ ngân hàng để cung cấp hồ sơ vay vốn khống giúp cho các công ty chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Đối với Nguyễn Dương Phượng Trang, nguyên Kế toán trưởng Công ty Minh Giàu được xác định có tham gia ký các chứng từ liên quan đến 10 bộ hồ sơ vay vốn khống. Tuy nhiên, từ 2018 Trang đã xuất cảnh ra nước ngoài nên Cơ quan chưa làm việc được và sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau.


Các bị can Huỳnh Thị Minh Trâm, Huỳnh Thị Thơ Đào và Tống Duy Khương. Ảnh: CACC

Ngoài ra kết luận điều tra bổ sung còn thể hiện 14 cán bộ là nguyên giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Cán bộ thuộc Phòng khách hàng, Phòng quản lý nợ thuộc VCB An Giang trong quá trình cho vay đối với 100 bộ hồ sơ đã có nhiều vi phạm.

Cụ thể những người này đã không kiểm tra chặt chẽ, thẩm định hồ sơ rút vốn sơ sài, có dấu hiệu lỏng lẻo để cho khách hàng sử dụng hồ sơ bản photo vay vốn rút được trót lọt tiền rồi chiếm đoạt; không đăng ký giao dịch bảo đảm tài sản thế chấp là căn nhà tại quận 7, TP.HCM là sai trái.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng kết luận giám định của Giám định viên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định sai phạm đối với nhóm cán bộ ngân hàng là chưa rõ ràng nên sẽ tiếp tục điều tra, xử lý đối với nhóm cán bộ ngân hàng sau.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp, các bị can đã cấu kết nhau dùng thủ đoạn gian dối lập ra nhiều bộ hồ sơ vay vốn khống rút tiền của Ngân hàng rồi chiếm đoạt.

Hành vi của các bị can đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009./.

Theo PLO.VN

Chia sẻ bài viết