Tiếng Việt | English

19/05/2020 - 10:27

Độ mặn còn cao, nhiều địa phương chưa xuống giống lúa Hè Thu đợt 2

Theo lịch gieo sạ lúa Hè Thu của tỉnh Long An thì đến ngày 13/5 bắt đầu gieo sạ đợt 2 (từ 13 - 22/5). Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành Nông nghiệp của các huyện vùng trũng Đồng Tháp Mười như Mộc Hóa, Thạnh Hóa và một số xã của huyện Thủ Thừa thì độ mặn trên sông, rạch còn ở mức cao nên phần lớn diện tích chưa thể gieo sạ. Dự kiến, trong những ngày tới nếu độ mặn không giảm và không có mưa việc gieo sạ sẽ không theo kịp lịch.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam huyện Mộc Hóa - Phạm Quốc Việt cho biết, nhiều diện tích trên địa bàn huyện không thể gieo sạ do độ mặn trên kênh, rạch nội đồng còn cao.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân phải sạ lúa khi không có nước (sạ khô). Anh Trần Hoàng Anh (ngụ thị trấn Bình Phong Thạnh) vừa gieo sạ xong 5ha lúa cho biết, anh buộc phải sạ khô bởi không thể lấy nước từ kênh, rạch vào đồng ruộng. Vừa rồi, nhân lúc trời đổ mưa, anh tranh thủ xuống giống. Hiện, nước dưới kênh, rạch mặn khoảng 3g/l nên không thể đưa vào ruộng để trồng lúa mà chỉ có thể chờ trời mưa. Một số nông dân thiếu kiên nhẫn đã bơm nước nhiễm mặn vào ruộng để xuống giống, giờ trà lúa mấy trăm hecta này đã phủ xanh, có nơi mạ lúa được vài ngày, có nơi thì đã đẻ nhánh.

Toàn huyện Mộc Hóa mới chỉ gieo sạ 8.000ha/20.000ha

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Mộc Hóa - Nguyễn Thanh Nam thông tin: Hiện nay, toàn huyện mới chỉ gieo sạ khoảng 8.000ha trên tổng số gần 20.000ha, tập trung ở những xã gò cao, giáp thị xã Kiến Tường; các xã giáp ranh huyện Thạnh Hóa vẫn chưa thể gieo sạ do độ mặn trên sông Vàm Cỏ Tây và các kênh nội đồng lớn vẫn chưa giảm. Độ mặn đo được trên kênh 2/9, thị trấn Bình Phong Thạnh ngày 17/5 vẫn trên 3g/l.

Còn tại huyện Thạnh Hóa, Trưởng phòng NN&PTNT huyện – Nguyễn Kinh Kha cho biết: "Độ mặn trên sông Vàm Cỏ Tây còn ở mức cao trung bình trên 3g/l nên không thể sạ lúa vì với độ mặn này, chắc chắn cây lúa non sẽ chết hoặc không thể cho năng suất cao. Mặc dù có một vài cơn mưa đầu mùa nhưng thời tiết nắng nóng sẽ rất bất lợi khi gieo sạ. Hiện chỉ có các xã Thạnh An, Thạnh Phước, Thủy Tây là những vùng có đê bao và không bị mặn xâm nhập gieo sạ diện tích gần 2.000ha trên tổng số hơn 20.000ha của toàn huyện”.

Cánh đồng lúa chưa thể gieo sạ vì độ mặn trên sông, rạch chưa giảm (Ảnh chụp tại xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa ngày 18/5)

Với huyện Thủ Thừa thì địa phương này vẫn chưa chính thức gieo sạ vụ Hè Thu đợt 2. Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thủ Thừa  - Nguyễn Hữu Lợi thông tin, hiện nay, trung bình độ mặn đo được tại các sông, kênh, rạch chính của huyện vẫn ở mức 4g/l. Toàn huyện có hơn 18.000ha chuẩn bị gieo sạ. Đến thời điểm này, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân chưa gieo sạ vì các cống ngăn mặn còn đóng, nước trên kênh, rạch nội đồng vẫn cạn khô.

Ông Phạm Văn Kiểu, ngụ ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa chia sẻ: “Tôi chưa gieo sạ lúa Hè Thu vì nước ngoài cống Bắc Đông có độ mặn cao, ngành chức năng vẫn chưa xả cống”. Tuy nhiên, được biết, nhiều nông dân cũng đã tích cực chuẩn bị vệ sinh đồng ruộng chờ mưa xuống nhiều là gieo sạ vì lịch đã quá hạn.

Cống ngăn mặn nội đồng trên địa bàn huyện Thủ Thừa vẫn đóng kín

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Chí Thiện: Vụ Hè Thu 2020, dự kiến tỉnh sẽ cho gieo sạ hơn 200.000ha với sản lượng hơn 1 triệu tấn lúa. Các giống chủ yếu được nông dân sử dụng trong vụ này là OM 4900, OM 7347, OM 5451, Nàng Hoa 9, Đài thơm 8, Nếp,… Đặc biệt, kế hoạch gieo sạ theo lịch đang gặp khó khi thời tiết bất lợi, hạn mặn xâm nhập sâu và kéo dài, trong khi lũ lụt đang "lăm le" phía trước.

Theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, hiện nay, tại những vùng bị nhiễm mặn, trước khi gieo sạ, nông dân cần chú ý cày xới, rửa mặn. Các vùng không chủ động được nguồn nước, sử dụng nước mưa thì kiên quyết không gieo sạ khi chưa bắt đầu mùa mưa nhằm tránh thiệt hại.

Điều lo lắng nhất của nông dân vùng lũ Đồng Tháp Mười là nếu gieo sạ trễ vụ Hè thu, khi lũ về sớm (tháng 7- 8 ÂL) là dễ có nguy cơ mất trắng.

Theo số liệu từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh Long An, tình hình mặn xâm nhập trên sông Vàm Cỏ Tây đo được ngày 15/5: Tại Cống Bắc Đông, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa độ mặn là 7,59g/l; tại cầu Bến Kè, huyện Thạnh Hóa là 6g/l.

Tại Rạch Vàm Lớn, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa là 5,4 g/l; tại kênh 2/9 xã Thạnh Phước, Thạnh Hóa là 3,5 g/l.

Tại kênh Ba Hồng Minh, thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa là 3,5g/l; tại kênh Cái Dứa, xã Bình Hòa Đông, Mộc Hóa là 2,7g/l.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết