Tiếng Việt | English

19/06/2022 - 10:45

Đỗ ô tô dưới trời nắng nóng có cần thiết dựng đứng cần gạt mưa?

Vào những ngày nắng nóng, nhiều người đỗ ô tô dưới trời nắng thường kéo cần gạt mưa phía trước kính lái dựng đứng, tuy nhiên việc làm này có thực sự giúp giảm tác động nhiệt và kéo dài tuổi thọ của cần gạt mưa?

Vào những ngày thời tiết nắng nóng, nếu chú ý quan sát bạn sẽ nhận thấy nhiều chủ xe khi đỗ xe dưới trời nắng, không có mái che thường có thói quen dựng đứng cần gạt nước phía trước kính lái.

Nhiều người đỗ ô tô dưới trời nắng thường kéo cần gạt mưa phía trước kính lái dựng đứng

Hiện nay, hầu hết cần gạt mưa trên ô tô thường có cấu tạo gồm phần khung tay gạt làm bằng kim loại và phần lưỡi gạt làm bằng cao su mềm, áp vào kính lái. Nhiều người sử dụng ô tô cho rằng khi đỗ xe dưới trời nắng nóng, cao su của cần gạt nước tiếp xúc với bề mặt kính có nhiệt độ cao sẽ khiến cho cho phần cao su trên đầu lưỡi gạt bị nóng, dẫn đến biến dạng, xuống cấp.

Tuy nhiên, thực tế theo các kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô, việc dựng đứng cần gạt nước phía trước kính lái khi đỗ xe dưới trời nắng nóng cũng không giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận này. Bởi khi lắp ráp, sản xuất một chiếc ô tô, nhà sản xuất đã tính đến tác động của các yếu tố môi trường.

Việc dựng đứng cần gạt nước phía trước kính lái khi đỗ xe dưới trời nắng nóng cũng không giúp kéo dài tuổi thọ của bộ phận này

Bên cạnh đó, ngay cả khi được dựng đứng, cần gạt nước không chịu tác động nhiệt từ bề mặt thuỷ tinh của kính lái nhưng cũng sẽ bị nóng lên do nhiệt độ môi trường, cũng như ảnh hưởng từ tia UV của ánh nắng mặt trời.

Không những vậy, thói quen dựng đứng cần gạt nước phía trước kính lái còn khiến cho phần lò xo trên tay gạt bị giãn ra, qua đó làm giảm áp lực của cần gạt lên bề mặt bên ngoài của kính lái, dẫn đến cần gạt không thể làm sạch được bề mặt kính.

Chính vì vậy, người dùng ô tô chỉ nên dựng đứng cần gạt nước phía trước kính lái khi cần vệ sinh, bảo dưỡng hay thay thế chi tiết này. Thực tế giá thành các bộ gạt mưa hiện nay cũng không quá đắt đỏ và dễ tháo lắp để thay thế. Vì vậy, khi lưỡi gạt bị mòn, hay cao su lưỡi gạt bị xuống cấp, biến dạng... các chủ xe có thể mua mới để thay thế./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết