Tiếng Việt | English

28/11/2019 - 08:27

Đoàn công tác Long An học tập kinh nghiệm mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Sơn La

Đoàn công tác Long An đã đến tham quan các mô hình nông nghiệp tỉnh Sơn La. Nhằm tạo ra cơ chế chính sách phù hợp, tiếp tục khuyến khích các hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Long An

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La, ngày 27/11 đoàn công tác Long An đã đến thăm quan các mô hình Hợp tác xã (HTX) gắn với các cây trồng chủ lực của tỉnh Sơn La như: Nhãn, xoài, bưởi da xanh, na... và các mô hình hình trồng nấm linh chi, dâu tây tại huyện Mai Sơn, Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Hiện các mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đánh giá cao mô hình sản xuất công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Sơn La

Tại xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, không khó để nhận thấy trên khắp các triền đồi là những vườn cây ăn quả ngút ngàn xanh tốt. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc HTX Ngọc Lan, cho biết: Hiện 100% thành viên của HTX đều sử dụng các loại máy móc trong khâu chăm sóc cây ăn quả; áp dụng quy trình kỹ thuật trong tỉa cành, ghép mắt, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”... Quá trình chăm sóc, thu hoạch đều áp dụng theo quy trình VietGAP”.

Đoàn tham quan mô hình nấm linh chi tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Tại mô hình trồng Nấm linh chi, Công ty TNHH MTV Mạnh Thắng có địa chỉ tại thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, là đơn vị chuyên trồng và cung cấp ra thị trường các sản phẩm Nấm linh chi. Đơn vị quản trị thương hiệu Nấm linh chi Mạnh Thắng đã tư vấn và cùng chủ thể sản xuất nghiên cứu các hình thức đóng gói phù hợp, thiết kế và bảo hộ nhãn hiệu Mạnh Thắng, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa nội dụng bao bì nhãn mác đáp ứng yêu cầu của thị trường và quy định của Nhà nước theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP nhãn hàng hóa. 

Bí thư Huyện ủy Mai Sơn, tỉnh Sơn La - Trần Đắc Thắng thông tin: Mai Sơn là huyện trọng điểm trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ của tỉnh Sơn La. Toàn huyện có trên 100 HTX nông nghiệp, trên 10.000 ha cây ăn quả. Cùng với việc phát triển diện tích, huyện Mai Sơn cũng quan tâm đến công tác xây dựng thương hiệu và quản lý chất lượng sản phẩm. Từ năm 2018 đến nay, một số sản phẩm của huyện đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Du Bai, Úc, Hàn Quốc,… với sản lượng trên 6.400 tấn, tổng giá trị ước đạt trên 5 triệu USD.

Tại các điểm đến thăm, đoàn thăm quan được giới thiệu sơ lược về HTX; sản phẩm chính, sản lượng, doanh thu, thị trường tiêu thụ chính của HTX. Thương hiệu sản phẩm HTX như Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, VietGap. Trao đổi về việc triển khai các dịch vụ của HTX, phương pháp tiếp cận doanh nghiệp của HTX trong ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm; kinh nghiệm trong chuyển đổi HTX theo Luật HTX; khả năng cung ứng theo nhu cầu thị trường của các HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn trong thời gian tới.

Đoàn đến thăm trang trại dâu tây Chimi Farm

Đoàn đến thăm trang trại dâu tây Chimi 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần, việc tổ chức đoàn thăm quan học tập kinh nghiệm mô hình cây ăn quả tại các địa phương của tỉnh Sơn La nhằm tạo ra cơ chế chính sách phù hợp, tiếp tục khuyến khích các HTX, hộ sản xuất kinh doanh cây ăn quả trên địa bàn tỉnh Long An có thêm kiến thức, áp dụng vào trong thực tiễn, góp phần nâng cao giá trị và phát triển một cách bền vững trong thời gian tới.

Đoàn công tác Long An đến thăm trang trại bò sữa ở huyện Mộc Châu

Cùng ngày, Đoàn đến thăm trang trại dâu tây Chimi và trang trại bò sữa ở Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây là một trang trại trồng dâu tây với công nghệ lớn nhất miền Bắc của Việt Nam. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng có khí hậu mát mẻ quanh năm tạo điều kiện thuận lợi cho cây dâu tây sinh trưởng và phát triển./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết