Tiếng Việt | English

01/02/2020 - 09:40

Đoàn kết làm nên sức mạnh ở một đảng bộ

Thường xuyên đi cơ sở, lắng nghe những chia sẻ, đóng góp của nhân dân, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân khi có vướng mắc và giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính,... là cách làm hay của Đảng bộ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An trong suốt thời gian qua.

Giỗ liệt sĩ - nét đẹp tri ân

Mỗi năm một lần, cứ đến ngày mùng 9 tháng Giêng, toàn thể cán bộ, công nhân viên chức TP.Tân An, người dân phường 7 lại tụ tập về khu mộ 42 liệt sĩ để làm lễ giỗ.

Nét đẹp tri ân

Hơn 50 mùa xuân đi qua nhưng những ký ức về một thời khói lửa vẫn còn in đậm trong tâm trí của ông Nguyễn Anh Chiến, ngụ phường 4. Những ngày Tết Mậu Thân 1968, khi ấy ông Chiến chỉ vừa tròn 16 tuổi, tham gia Đội biệt động thị xã Tân An (TP.Tân An ngày nay). Nhớ về trận chiến ấy, ông kể: “Để chuẩn bị, tôi cùng đồng đội phối hợp cán bộ Tiểu đoàn 1 Long An phân tuyến nghiên cứu và khảo sát thực địa. Tôi nhớ đêm mùng 4 rạng mùng 5 Tết Mậu Thân, Tiểu đoàn Đồng Nai hành quân từ Tân Trụ sang Hòa Phú, Bình Quới về vùng ven thị xã. Trong trận tấn công căn cứ Mỹ chi khu thành thị xã Tân An đêm mùng 9 tháng Giêng Tết Mậu Thân 1968, 42 chiến sĩ đơn vị Tiểu đoàn Đồng Nai chiến đấu anh dũng và hy sinh…”.

Tưởng nhớ sự hy sinh ấy, TP.Tân An xây dựng Đài tưởng niệm tại nơi các đồng chí ngã xuống, thuộc địa bàn phường 3. Sau khi phân chia địa giới hành chính, đài tưởng niệm thuộc địa bàn phường 7. Sau 3 lần được trùng tu, sửa chữa, đài tưởng niệm có diện tích trên 300m2, được xây dựng kiên cố với cột bêtông, nền lát gạch, khuôn viên được che chắn, bảo vệ và có phân công người thường xuyên thắp hương cũng như vệ sinh khuôn viên đài tưởng niệm. Năm 2017, TP.Tân An tiếp tục nâng cấp, mở rộng khu mộ 42 liệt sĩ và xây dựng nhà bia ghi tên 55 liệt sĩ ở địa phương tại cùng khu vực này, diện tích lên đến hơn 1.700m2, tổng kinh phí trên 4,6 tỉ đồng.

Từ đó, cứ đến ngày mùng 9 tết, lãnh đạo, người dân đều về đài tưởng niệm dâng hương, làm lễ giỗ, ôn lại lịch sử, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất chống giặc, giữ nước. Bí thư Đoàn phường 7 - Trần Thị Mỹ Tú thông tin, phát huy truyền thống đó, Đoàn Thanh niên phường ra sức thi đua, học tập, hưởng ứng các phong trào do Đoàn cấp trên phát động. Trong đó, các bạn đoàn viên, thanh niên nhận lãnh chăm sóc khu mộ liệt sĩ. Định kỳ, đoàn viên, thanh niên vệ sinh, trồng hoa, thắp hương,... Đây cũng là cách tuyên truyền, giáo dục để tuổi trẻ hiểu hơn về truyền thống cách mạng của dân tộc, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương.

Thiếu nhi tham gia vệ sinh khu mộ liệt sĩ

Thiếu nhi tham gia vệ sinh khu mộ liệt sĩ

Nhất phong trào thi đua cụm phường

Chúng tôi đến phường 7, một trong những địa phương có phong trào thi đua trong tốp đầu của thành phố. Ấn tượng đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự tiếp đón niềm nở, nhiệt tình của bộ phận “một cửa”. Đây được xem là điểm sáng của phường trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính khoảng vài năm gần đây.

Bộ phận “một cửa” là một căn phòng làm việc có gắn camera quan sát, được bố trí bàn ghế, máy lạnh,... phục vụ người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Phường niêm yết đầy đủ giấy tờ, thông tin, minh bạch về các thủ tục giải quyết hành chính. Nơi đây còn công khai đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố, Thanh tra thành phố để tiếp nhận các tin báo về các hành vi nhũng nhiễu hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến làm thủ tục hành chính. Ngoài ra, còn thông báo số điện thoại của Chủ tịch UBND phường 7 để người dân phản ánh khi có những thắc mắc, khiếu nại về hồ sơ hành chính.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - người dân phường 7, chia sẻ: “Tôi hài lòng khi đến liên hệ công việc tại phường. Cán bộ vui vẻ, hướng dẫn chi tiết, cụ thể một số thủ tục. Khi mình có thắc mắc gì, họ đều giải thích cặn kẽ”. 

Cải cách thủ tục hành chính - điểm sáng của phường 7

Bí thư Đảng ủy phường 7 - Nguyễn Chí Tâm cho biết, Đảng bộ phường hiện có 9 chi bộ với 210 đảng viên. Năm 2019, phường 7 duy trì phong trào thi đua nhất cụm phường, phấn đấu giữ vững thành tích đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,... Năm qua, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đều đạt và vượt. Mặt trận, các đoàn thể, các ngành văn hóa - xã hội, quân sự,… đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên phường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;…

Hoạt động quản lý, điều hành của UBND phường luôn bám sát nghị quyết của Đảng ủy, HĐND phường, tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, phát sinh trên các lĩnh vực. Phường tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt các giải pháp để khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; quan tâm giải quyết vướng mắc kịp thời, giữ vững ổn định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, thu ngân sách, quản lý đất công, bảo đảm an sinh xã hội,…

Đặc biệt, nhớ lời Bác dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lãnh đạo phường thường xuyên đi cơ sở. Từ những chuyến đi, có nhiều cuộc đối thoại giữa bí thư cấp ủy, lãnh đạo chính quyền với người dân mang lại hiệu quả. Qua đó, làm cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân ngày càng hòa quyện cùng nhau.

Trong năm, địa phương duy trì đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND phường với nhân dân trên địa bàn về thủ tục hành chính. Bí thư Đảng ủy cũng tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân về chuyên đề “lắng nghe ý kiến nhân dân về tình hình trật tự, an toàn xã hội, trật tự giao thông, trật tự đô thị”. Đây là cách làm hay để Đảng ủy, chính quyền cơ sở lắng nghe dân, tìm hiểu những vấn đề bức xúc được người dân phản ánh, làm tốt hơn vai trò, nhiệm vụ của mình. Nhờ đối thoại, Đảng ủy, chính quyền giải quyết, xây dựng được những tuyến đường giao thông nông thôn tại khu phố An Thuận 1, An Thuận 2,…

Theo Bí thư Đảng ủy - Nguyễn Chí Tâm, yếu tố để tạo nên những bước ngoặt của phường 7 là sự đoàn kết, tập trung, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Năm 2020 là năm hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường; đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới. Vì vậy, Đảng ủy phường xác định cần tập trung cao độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững theo hướng thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, phường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, quyết liệt hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết