Tiếng Việt | English

13/04/2017 - 20:46

Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung cảm hóa thanh niên lầm lỗi bằng sự sẻ chia

Bốc đồng, thiếu suy nghĩ, không ít bạn trẻ có những hành động sai trái, thậm chí vi phạm pháp luật. Bằng sự sẻ chia, thông cảm, Đoàn Thanh niên xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An, tỉnh Long An có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các bạn có thể khép lại quá khứ lầm lỡ và làm lại cuộc đời.

Năm 2013, Tiến(*), một thanh niên ở ấp Nhơn Thuận phải hầu tòa khi chưa tròn 18 tuổi. Chưa đủ tuổi nhưng Tiến tự ý lái xe rồi gây tai nạn chết người. Sau khi tòa án xem xét các tình tiết, Tiến được hưởng án treo. Đó là khoảng thời gian khó khăn với Tiến và gia đình, vết thương sau tai nạn dễ lành nhưng việc “mang một bản án treo” thực sự khó vượt qua.

Được giao trách nhiệm, Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung tiếp cận và giúp đỡ Tiến nhanh chóng vượt qua mặc cảm để tiếp tục học tập, xây dựng tương lai. Từng buổi sinh hoạt Đoàn, từng đợt giao lưu thể thao của Đoàn Thanh niên xã, ấp, Tiến đều được mời tham gia trong không khí hết sức thoải mái để Tiến không gặp khó khăn hay mặc cảm. Song song đó là những cuộc “nói chuyện riêng” để động viên Tiến.

Thông qua các buổi thể thao (bóng đá, bóng chuyền) mỗi chiều, cán bộ Đoàn xã tiếp cận thanh niên lầm lỗi để trò chuyện, chia sẻ và khuyên bảo (Trong ảnh: Chơi bóng đá được duy trì mỗi chiều tại Nhơn Thạnh Trung)

Một thời gian sau, Tiến trở lại lớp, tập trung vào việc học, thi đậu đại học và tiếp tục theo học tại Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Suốt thời gian là sinh viên, Tiến chăm chỉ học và làm thêm để có kinh phí trang trải việc học tập. Quá khứ khép lại, Tiến sắp tốt nghiệp đại học.

Đó là một trong những trường hợp mà Đoàn Thanh niên xã Nhơn Thạnh Trung cảm hóa thành công. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác như Khương(*) và Minh(*) đều ở ấp Nhơn Trị I. Trước đây, Khương bị bắt vì trộm dây điện, Minh phạm tội giao cấu với trẻ em. Sau khi chấp hành xong hình phạt, Khương và Minh được Đoàn Thanh niên nhận quản lý và cảm hóa. Cũng bằng những buổi giao lưu thể thao mỗi chiều, mỗi tuần và những câu chuyện ngắn sau từng buổi với cán bộ Đoàn mà 2 thanh niên nhận ra sai lầm của mình, quyết tâm làm lại cuộc đời. Giờ đây, cả Khương và Minh đều có gia đình, nghề nghiệp lương thiện và ổn định.

Bí thư Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung - Lê Minh Thảo cho biết, năm 2016, có 11/27 trường hợp thực hiện tốt việc tái hòa nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Anh Thảo nói: “Để giúp đỡ các bạn, Ban Chấp hành Đoàn xã phân công trách nhiệm từng thành viên gần gũi trò chuyện, chia sẻ với các bạn những điều nên và không nên làm. Ngoài ra, Đoàn xã cũng cố gắng giới thiệu việc làm để các bạn có thể ổn định cuộc sống. Sự phối hợp của công an, đoàn thể và gia đình cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc cảm hóa các bạn từng mắc sai lầm”.

Anh Thảo cũng cho biết, gần đây, trên địa bàn xã có trường hợp thanh niên sử dụng ma túy đá, Đoàn xã đang nỗ lực vận động, cảm hóa bằng cách kêu gọi, hướng dẫn các thanh niên ấy tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi lành mạnh, cùng sự chia sẻ chân thành, hy vọng giúp các bạn rời xa những thói quen xấu. Ngoài ra, để giúp thanh niên có thêm kiến thức tự bảo vệ bản thân, Đoàn Thanh niên thường phối hợp tuyên truyền kiến thức về pháp luật; phòng, chống ma túy trong trường học vào các dịp sinh hoạt hè, phối hợp công an tổ chức tuyên truyền, thông tin trong các cuộc họp chi đoàn ở từng ấp.

Với những nỗ lực trên, Đoàn xã Nhơn Thạnh Trung góp phần vào việc bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương./.

Phương Phương

(*) Tên nhân vật được thay đổi

Chia sẻ bài viết