Tiếng Việt | English

09/10/2016 - 05:26

Đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc bị tấn công ở Syria là do không kích

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc tại Syria đã bị không kích.

Hình ảnh vệ tinh về vụ tấn công nhằm vào đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc và Tổ chức Chữ Thập đỏ SARC tại thành phố Aleppo của Syria hồi tháng 9 vừa qua cho thấy đoàn xe này đã bị không kích.

Đoàn xe cứu trợ bị tấn công tại Syria (Ảnh: ABC News)
Đó là tuyên bố của Chương trình ứng dụng vệ tinh hoạt động ( UNOSAT) trực thuộc Viện Đào tạo và Nghiên cứu Liên Hợp Quốc (UNITAR) đưa ra ngày 8/10 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Phát biểu tại họp báo, Cố vấn của Chương trình ứng dụng vệ tinh (UNOSAT) Lars Bromley khẳng định: "Sau khi phân tích những hình ảnh vệ tinh, chúng tôi xác định đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc đã bị không kích. Và nhiều nguồn khác cũng nói như vậy. Những hố khổng lồ trên mặt đất cho thấy gần như chắc chắn là do một loại vũ khí nào ném xuống từ trên không. Cùng với đó những là dấu vết của tên lửa, pháo hoặc súng cối để lại tại hiện trường vụ tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng xung quanh đó."

Ông Bromley cho biết sẽ gửi toàn bộ những dữ liệu phân tích vệ tinh này cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để phục vụ cho quá trình điều tra.

Tuần trước, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban-ki-moon thông báo sẽ thiết lập một Ủy ban điều tra vụ tấn công vào đoàn xe viện trợ tại khu vực gần thành phố miền bắc Aleppo (Syria) khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 18 chiếc xe, một nhà kho, một phòng khám bị phá hủy.

Đến nay, Nga và Mỹ vẫn cáo buộc lẫn nhau gây ra vụ việc. Mỹ cho rằng quân đội Nga phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ cáo buộc cho rằng đây là âm mưu của một số nước ủng hộ các nhóm khủng bố tại Syria nhằm đổ lỗi cho không quân Nga và Syria gây ra vụ tấn công đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết