Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 09:06

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thường xuyên cập nhật tình hình, áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cơ quan y tế, tích cực khai báo y tế,... là những giải pháp được các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện để chủ động phòng, chống Covid-19.

Chung tay thực hiện

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến tình hình KT-XH của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại nước ta, dịch Covid-19 đã xảy ra ở một số tỉnh, thành. Cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tích cực, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 trong nước được đánh giá là được kiểm soát cơ bản tốt nhưng không phải vì thế mà chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống. Mỗi người phải ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo từ ngành Y tế để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH TM SNK Infinity Hồng Hoa mang khẩu trang theo đúng quy định để phòng, chống dịch bệnh

Tại Long An, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đang được tập trung quyết liệt ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội với mục tiêu ngăn chặn, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Chung tay phòng, chống dịch bệnh với chính quyền địa phương không chỉ có các tổ chức, đơn vị, người dân mà còn có các DN hoạt động trên địa bàn. Công ty (Cty) TNHH MTV ASG Toàn Cầu hoạt động tại Khu công nghiệp Hòa Bình, huyện Thủ Thừa từ năm 2014, có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc), với ngành nghề chính may ba lô, túi xách xuất khẩu. Mỗi năm, Cty cung ứng ra thị trường 2 triệu sản phẩm. Cty có 2.200 công nhân, lao động (CNLĐ). Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Cty chủ động áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế.

Tổng vụ Cty TNHH MTV ASG Toàn Cầu - Cao Thị Tố Uyên cho biết: Chúng tôi luôn tuân thủ các quy định và chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Toàn bộ CN làm việc đều được Cty thông tin tình hình, diễn biến của dịch bệnh để có cách nhìn nhận đúng đắn, hạn chế đăng, chia sẻ những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận. Cty tổ chức đo thân nhiệt cho toàn bộ CN, người đến giao dịch ngay tại cổng ra, vào, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng tại bồn rửa tay. Bên cạnh đó, Cty còn phát khẩu trang cho CN và yêu cầu phải đeo theo đúng quy định. Cty cũng thuê đơn vị có chức năng đến vệ sinh, phun thuốc xịt khuẩn toàn bộ khuôn viên, nơi làm việc, căng tin, chỗ nghỉ, nhà vệ sinh,... Hàng ngày, Cty bố trí tổ CN (mỗi tổ 3 người) luân phiên phun xịt khử trùng tại vị trí làm việc trong đơn vị. Ngoài ra, chúng tôi còn làm việc với các chủ xe đưa, rước CN, yêu cầu họ tăng lượng xe để bảo đảm đưa, rước CN theo đúng quy định.

Giám đốc Hành chính - Quản trị Khu công nghiệp Hòa Bình - Đặng Trung Tín thông tin: Ban Quản lý Khu công nghiệp thường xuyên cập nhật tình hình và các khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người lao động trong đơn vị nắm bắt. Chúng tôi còn phối hợp ngành chức năng tổ chức các buổi phổ biến, tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống Covid-19 cho các DN hoạt động tại đây. Đơn vị bố trí đo thân nhiệt, phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho những người lao động tại văn phòng của khu. Hiện nay, bộ phận làm việc của khu khoảng 40 người, được bố trí khoảng cách an toàn theo như khuyến cáo. Bên cạnh đó, chúng tôi vận động toàn bộ người lao động thực hiện nghiêm túc quy định cách ly xã hội, hạn chế ra ngoài khi không có việc cần thiết và tích cực khai báo y tế; đồng thời có kế hoạch làm việc trực tuyến, bước đầu áp dụng vào thứ bảy, chỉ giữ lại một vài bộ phận trực tiếp để hỗ trợ khách hàng khi có yêu cầu. Hy vọng, dịch bệnh sớm qua nhanh để mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Hiện nay, trong khu có 23 DN đang hoạt động với khoảng 13.000 lao động làm việc.

Nâng cao nhận thức

Không chỉ thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, địa phương và khuyến cáo của ngành Y tế trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều DN trên địa bàn còn thường xuyên tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh (thông tin chính thống: Cổng thông tin của Chính phủ, Bộ Y tế, một số tờ báo có uy tín,…) cho CNLĐ để nâng cao nhận thức, chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh.

Các doanh nghiệp chủ động phun thuốc khử trùng, sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh Covi-19 (ảnh chụp tại khu công nghiệp Hòa Bình)

Chị Nguyễn Thị Hằng (CN làm việc tại Cty TNHH TM SNK Infinity Hồng Hoa, ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Nhờ Cty thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin, các cảnh báo, giải pháp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tôi biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình. Tôi tự trang bị khẩu trang và đeo mỗi khi ra khỏi nhà, ít ra đường khi không có việc cần thiết”.

Đại diện Cty TNHH TM SNK Infinity Hồng Hoa - Trần Thị Thanh Thúy cho biết: “Cty luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cty thực hiện đầy đủ những giải pháp của ngành Y tế, trang bị dụng cụ đo thân nhiệt, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, thuê đơn vị bên ngoài phun xịt khử trùng toàn bộ cơ sở, tuyên truyền CN đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà,... Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho CNLĐ nắm bắt về tình hình dịch bệnh, tránh tình trạng thiếu hiểu biết dẫn đến chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, gây hoang mang dư luận. CN của đơn vị tuân thủ, chấp hành tốt nên không bị ảnh hưởng bởi những thông tin thiếu chính xác”.

Doanh nghiệp trang bị nước rửa tay sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Được biết, Cty TNHH TM SNK Infinity Hồng Hoa có 100% vốn nước ngoài (Đài Loan), hoạt động trên địa bàn huyện Cần Giuộc từ năm 2017. Ngành nghề chính là gia công các mặt hàng may mặc với quy mô hơn 400 lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Cần Giuộc - Võ Hữu Phước thông tin: Liên đoàn Lao động huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức đến các công đoàn cơ sở, nhất là các DN để họ chủ động phối hợp, nâng cao ý thức của CNLĐ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát các tờ bướm, treo băng rôn để tuyên truyền và kêu gọi công đoàn cơ sở DN tổ chức hướng dẫn, cập nhật thông tin mỗi ngày, trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, thực hiện khoảng cách an toàn,... để chung tay phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, tổng số lao động trên địa bàn huyện khoảng 40.000 người làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và các DN bên ngoài.

Mặc dù ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các DN vẫn chung sức, đồng lòng cùng hệ thống chính trị và người dân trên mặt trận chống dịch. Mong rằng, dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN sẽ ổn định hơn./.

Ngày 09/4/2020, UBND tỉnh ban hành văn bản hỏa tốc về việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu DN hoạt động trên địa bàn phải tập trung thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh. Đặc biệt là các biện pháp khử trùng, sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách an toàn trong các phân xưởng, nhà máy sản xuất, yêu cầu toàn bộ người lao động tại các DN thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn theo hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan y tế. Lãnh đạo DN chịu trách nhiệm, bảo đảm an toàn tuyệt đối để không xảy ra dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị quản lý.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khẩn trương làm việc với các DN thuộc quản lý của ngành để triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh của các DN, cập nhật thường xuyên báo cáo kết quả và báo cáo hàng ngày về UBND tỉnh theo quy định.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết