Tiếng Việt | English

24/09/2021 - 10:45

Doanh nghiệp và công nhân, lao động chung tay phục hồi sản xuất

Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát ở các tỉnh, thành phía Nam lây lan nhanh trên diện rộng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội. Với trên 31.000 ca bệnh, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Long An với sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh bạn đã tập trung dồn sức, vất vả chống dịch. Đến nay, chúng ta cơ bản khống chế được dịch bệnh nhưng KT-XH, đời sống người dân và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Giai đoạn này, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, phát triển KT-XH là nhiệm vụ cấp bách, vô cùng quan trọng để có nguồn lực tiếp tục chống dịch và bảo đảm đời sống người dân.

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình phát triển KT-XH 9 tháng năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021 vào sáng ngày 22/9, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương đã dành nhiều thời gian phân tích tình hình và đề xuất các giải pháp cho kịch bản phục hồi KT-XH.

Điều dễ dàng nhận thấy từ thực tiễn cuộc sống lẫn số liệu thống kê là tình hình KT-XH rất khó khăn do tác động của dịch Covid-19, dù rằng có nhiều điểm sáng. Theo dự báo, năm nay, có 6/21 chỉ tiêu không đạt, đó là những chỉ tiêu liên quan mật thiết đến đời sống như tốc độ tăng trưởng kinh tế, GRDP bình quân đầu người, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế,... Nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 chỉ đạt khoảng 3,72% so với năm 2020...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy nhanh phát triển KT-XH; nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021 ở mức cao nhất, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 4-5%,...

Nhằm phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu KT-XH, sau khi tình hình dịch có dấu hiệu tạm ổn, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương đã nỗ lực hoạt động “con thoi” vừa tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch, vừa khẩn trương đến doanh nghiệp (DN) để động viên, tìm hiểu tình hình, giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất. Sau khi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh - Nguyễn Văn Được đối thoại với 500 DN vào ngày 15-9, đến ngày 22-9, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải tiếp tục đối thoại trực tuyến với 500 DN đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là lần đối thoại thứ 4 của lãnh đạo tỉnh với các DN nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, giúp DN từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Qua các cuộc đối thoại, lãnh đạo tỉnh đều khẳng định vai trò quan trọng của DN trong phát triển KT-XH và đóng góp nguồn lực phòng, chống dịch; mong muốn cộng đồng DN chia sẻ khó khăn với tỉnh; đồng thời, tỉnh cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các DN khôi phục sản xuất, kinh doanh trên cơ sở bảo đảm an toàn, không để phát sinh dịch bệnh.

Để thực hiện “mục tiêu kép”, trong suốt quá trình chống dịch cam go, phức tạp, tỉnh Long An vẫn quan tâm tạo điều kiện cho DN thực hiện “3 tại chỗ”, có kế hoạch tiêm vắc-xin cho các chuyên gia, công nhân, lao động và thực hiện tốt các hỗ trợ đời sống theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đến nay, 100% người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh, trong đó có các công nhân, lao động đã hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 1, một số tiêm cả mũi 2 -  được trang bị “chiếc áo giáp” để sẵn sàng trở lại công ty, nhà máy làm việc. Tỉnh cũng đang gấp rút có kế hoạch tiêm vắc-xin vòng 2, ưu tiên trước cho vùng trọng điểm kinh tế của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ phục hồi sản xuất.

Vấn đề đặt ra hiện nay là các DN phải chủ động trong công tác phòng, chống dịch theo phương châm y tế tại chỗ; công nhân, lao động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh sẽ thận trọng, từng bước mở cửa phục hồi sản xuất, còn DN và người dân không được chủ quan, lơ là phòng dịch. Có như vậy, chúng ta mới bảo đảm được “mục tiêu kép” vừa bảo vệ thành quả chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, phát triển KT-XH.

Đây không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn là trách nhiệm, quyền lợi của DN và công nhân, lao động./.

Tân An

Chia sẻ bài viết