Tiếng Việt | English

29/04/2016 - 11:49

Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước

Ngày 29/4/2016, Hội nghị với doanh nghiệp năm 2016 với tên gọi “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước” được tổ chức trực tuyến toàn quốc. Đầu cầu chính tại TP.HCM do Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, điểm cầu tại Long An do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Được chủ trì.


Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cộng đồng doanh nghiệp. Thủ tướng gặp gỡ trực tiếp với khoảng 300 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong nước, 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 20 hiệp hội doanh nghiệp.

Với mục tiêu đưa ra thông điệp của Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế. Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Để thông điệp của Thủ tướng Chính phủ đến với các doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo tình hình giải quyết vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp. Đề ra các giải pháp xây dựng thể chế nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hội nhập.

Tại hội nghị, các đại biểu kiến nghị về các vấn đề chủ yếu là Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các thủ tục đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, tiếp cận vốn, giao thông vận tải, phí và lệ phí… Các kiến nghị được các doanh nghiệp dựa trên tình hình thực tế và tồn tại từ lâu chưa được giải quyết. Vấn đề được quan tâm nhiều nhất của các doanh nghiệp là vướng mắc về cơ chế chính sách thuế, hải quan, lãi suất, nguồn vốn…

Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hướng tới năm 2020, Việt Nam có khoảng 1,5 – 2 triệu doanh nghiệp hoạt động để phát triển kinh tế./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết