Tiếng Việt | English

02/11/2019 - 09:10

Doanh số bán lẻ của Hong Kong tiếp tục giảm do tình hình bất ổn

Trong tháng Chín, doanh số bán lẻ của Hong Kong đã giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tháng thứ tám liên tiếp xuống gần 30 tỷ HKD (gần 4 tỷ USD).

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Hong Kong. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua sắm tại một khu chợ ở Hong Kong. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Doanh số bán lẻ của Hong Kong (Trung Quốc) đã sụt giảm trong tháng Chín trong bối cảnh tình hình bất ổn kéo dài nhiều tháng qua đã ảnh hưởng đến ngành du lịch và hoạt động chi tiêu.

Số liệu công bố ngày 1/11 cho thấy trong tháng Chín, doanh số bán lẻ của Hong Kong đã giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tháng thứ tám liên tiếp xuống gần 30 tỷ HKD (gần 4 tỷ USD).

Con số này cũng thấp hơn mức điều giảm xấp xỉ 23% trong tháng Tám và mức giảm 21,5% trong tháng 9/1998 theo số liệu từ công ty Refinitiv do làn sóng biểu tình ảnh hưởng tới các trung tâm thương mại.

Trong thời gian từ tháng 1-9/2019, doanh số bán lẻ giảm 7,3% về giá trị và 8,3% về khối lượng.

Trưởng Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 30/10 cho biết lượng du khách đến Hong Kong đã giảm khoảng 50% trong nửa đầu tháng Mười.

Các số liệu công bố hôm 31/10 cho thấy kinh tế Hong Kong trong quý 3/2019 đã rơi vào suy thoái lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cảnh báo đà tăng trưởng cả năm của khu vực này có thể thu hẹp lại.

Các nhà phân tích cho hay đồng nhân dân tệ suy yếu cũng khiến hoạt động chi tiêu chững lại. Các hàng hóa xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh nhất, trong đó có các thương hiệu từ Prada đến Cartier.

Hong Kong là một trong năm điểm mua sắm hàng hóa xa xỉ hàng đầu của thế giới và từ lâu đã được coi là một thỏi nam châm thu hút du khách từ Trung Quốc đại lục cho các thương hiệu. Lượng du khách từ đại lục chiếm tới 80% tổng lượng khách du lịch đến Hong Kong, song con số này đã giảm xuống 35% trong tháng Chín.

Trong tháng Chín, doanh số bán trang sức, đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường và các quà tặng giá trị đã giảm gần 41%, so với mức điều chỉnh giảm hơn 47% trong tháng Tám.

Một số nhà bán lẻ đã phải đóng cửa hoạt động, trong đó có nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc EPO khi tuần trước thông báo đã đóng cửa 14 cửa hàng tại Hong Kong do tình hình kinh tế và xã hội bất ổn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết