Tiếng Việt | English

08/07/2017 - 04:30

Đổi mới công tác tuyên truyền, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân

Thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân nhằm đạt công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, mang tính sẻ chia cộng đồng. Mục tiêu ấy đang được thực hiện bằng mọi sự cố gắng không riêng các ngành chức năng trong tỉnh mà đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng.

Thực hiện BHYT toàn dân là chính sách có ý nghĩa an sinh quan trọng, thể hiện sự sẻ chia giữa người mạnh khỏe và người hay ốm đau, người giàu với người nghèo, người trong độ tuổi lao động với trẻ em và người cao tuổi. Tuy nhiên, qua thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT còn nhiều hạn chế. Người dân chưa nắm rõ quy định mới của Luật BHYT. Bên cạnh đó, độ bao phủ của BHYT vẫn chưa đồng đều. Tại nhiều địa phương, nhiều địa bàn dân cư, số lượng người dân tham gia BHYT còn ít; nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các hộ nghèo và cận nghèo, người lao động thuộc doanh nghiệp tư nhân, nhóm đối tượng tự nguyện,... tham gia BHYT với tỷ lệ chưa cao.

Do vậy, nhằm góp phần thực hiện hiệu quả lộ trình BHYT toàn dân, việc truyền thông chính sách BHYT đến với người dân được xem là một giải pháp rất hữu hiệu. Tuyên truyền sẽ giúp đưa chính sách đến với người dân sâu rộng hơn, bảo đảm cho người dân tiếp cận được và tham gia tích cực vào chính sách BHYT. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức nhằm làm chuyển biến nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT. Đồng thời, BHYT tạo điều kiện giúp các cơ sở y tế có khám, chữa bệnh BHYT cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Thực hiện BHYT toàn dân thể hiện tinh thần trách nhiệm “mình vì mọi người”, để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng hiệu quả hơn, góp phần phát triển KT-XH của đất nước./.

Trần Phương

Chia sẻ bài viết