Tiếng Việt | English

23/01/2016 - 19:14

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh

Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động

Năm 2015, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh (LUFO) tiếp tục khắc họa đậm nét những nỗ lực trong tiến trình đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nổi bật là sự chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh; phối hợp các lực lượng xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, gồm các tập thể, đơn vị và những cá nhân có kiến thức ngoại giao, tình cảm hữu nghị, tham gia một cách tự nguyện vào mặt trận ngoại giao nhân dân dưới các hình thức thích hợp.

Thông qua hoạt động của 10 tổ chức Hội hữu nghị thành viên và Câu lạc bộ ngoại giao nhân dân do Liên hiệp làm hạt nhân nòng cốt, đã tạo môi trường thuận lợi giúp các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng thanh niên, nông dân, phụ nữ, người lao động trong tỉnh có cơ hội giao lưu, hợp tác với các đối tác nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Với vai trò là đầu mối trong quan hệ, vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài. LUFO đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Trong đó có việc giới thiệu về tiềm năng kinh tế và các chương trình, dự án mời gọi hợp tác, viện trợ.

Từ khi hoạt động theo chế độ chuyên trách từ năm 2010 đến nay, LUFO chủ động triển khai nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi với các đối tác dưới các hình thức Hội nghị bàn tròn, Hội nghị xúc tiến vận động viện trợ, tọa đàm với các nhà đầu tư nước ngoài,…

Từ đó, tranh thủ khá nhiều chương trình, dự án viện trợ, hợp tác của các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao nước ngoài, các nhà doanh nghiệp và tổ chức phi Chính phủ nước ngoài với nguồn vốn viện trợ bình quân từ 15-20 tỉ đồng mỗi năm, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, kể cả thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Long An.

3 năm gần đây, LUFO mạnh dạn đề xuất chủ trương, tiến hành biên tập và xuất bản chuyên san Hữu nghị và Hợp tác, biên dịch tiếng Anh, phát hành đều đặn mỗi năm 3 số đến các tổ chức nước ngoài, phục vụ công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.

Liên hiệp còn thực hiện tốt vai trò chủ trì tổ chức các hoạt động liên hoan hữu nghị với nhân dân, thanh niên 3 tỉnh biên giới của Việt Nam - Campuchia; hoạt động giao lưu nhân “Năm hữu nghị” với một số nước; hoạt động giao lưu với các đoàn tình nguyện viên nước ngoài; giao lưu sinh viên, học sinh các nước và kiều bào đồng hương định kỳ hằng năm;...

Mục tiêu trong năm 2016, LUFO sẽ tạo ra điểm nhấn trong các hoạt động giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục với các đối tác, bạn bè quốc tế, nhất là với nhân dân các nước trong cộng đồng ASEAN.

Box: Từ năm 2010 đến 2015, LUFO vinh dự nhận được 5 bằng khen của UBND tỉnh, 4 bằng khen của Trung ương Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam và 2 Cờ thi đua xuất sắc năm 2012, 2014.

Võ Văn Ba (Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Long An)

Chia sẻ bài viết