Tiếng Việt | English

03/12/2018 - 11:38

Đón làn sóng đầu tư mới

Long An đang nỗ lực thực hiện nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối với TP.HCM và các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó, một làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp (DN) lớn đang “tiến đến” Long An trên nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, bất động sản,... tạo nên một kỳ vọng mới cho phát triển KT-XH.

Nơi đầu tư hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được thông tin: Tỉnh hiện có nhiều chính sách đổi mới trong thu hút đầu tư, liên tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn nên tạo thuận lợi cho DN phát triển. Bên cạnh đó, để đón làn sóng đầu tư, tỉnh đầu tư nguồn lực lớn hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng hạ tầng, trong đó, việc phát triển hệ thống giao thông, tạo kết nối thuận lợi với các địa phương trong khu vực đã tạo nên sức hấp dẫn đáng kể đối với nhà đầu tư.

Cảng Quốc tế Long An là một trong những dự án đầu tư vốn lớn và các trang thiết bị hiện đại, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí logistics

Cảng Quốc tế Long An là một trong những dự án đầu tư vốn lớn và các trang thiết bị hiện đại, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí logistics

Với chính sách đổi mới và liên tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, tạo thuận lợi cho DN, 10 tháng năm 2018, tỉnh cấp mới 151 dự án trong nước với vốn đầu tư đăng ký mới 18.148 tỉ đồng. Đến nay, tỉnh có 1.602 dự án với số vốn đăng ký 184.161 tỉ đồng. Đối với dự án đầu tư từ nước ngoài, từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh cấp mới 69 dự án với tổng vốn cấp mới và tăng thêm 366 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 951 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn hơn 6.009 triệu USD, trong đó có 576 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.614 triệu USD.

Cách đây 15 năm, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp (KCN) Đồng Tâm có chủ trương thành lập KCN Thuận Đạo. Đến nay, KCN Thuận Đạo trở thành một trong những mô hình KCN hoạt động hiệu quả. KCN này được lãnh đạo tỉnh đánh giá là KCN kiểu mẫu với việc xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư. KCN Thuận Đạo có diện tích gần 763ha, trải dài trên địa bàn huyện Bến Lức, Cần Đước, phân làm 3 giai đoạn đầu tư. Theo đó, giai đoạn 1 gồm 113ha thuộc địa bàn huyện Bến Lức đã đi vào hoạt động năm 2003 và nhanh chóng đạt chỉ tiêu cho thuê đất 100% diện tích đất công nghiệp với các dự án đầu tư thứ cấp ngay từ những năm đầu thành lập. Giai đoạn 2 có 189ha thuộc địa bàn huyện Cần Đước, được Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm đầu tư mở rộng từ năm 2012 và các nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư đạt trên 70% diện tích. Giai đoạn 3 có 461ha, dự kiến sẽ được Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm triển khai vào năm 2020.

Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm - Nguyễn Môn chia sẻ: “KCN Thuận Đạo hiện có 35 nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, trong đó vốn đầu tư FDI trên 604.451.000 USD. Công ty, nhà máy nằm trong KCN Thuận Đạo hoạt động rất hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho gần 50.000 lao động tại địa phương, chiếm gần 50% tổng số lao động làm việc trong các KCN trên địa bàn tỉnh”.

Nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư

Hạ tầng giao thông rộng mở, chính sách đầu tư thông thoáng, Long An đang đón làn sóng đầu tư mới của nhiều DN lớn trên nhiều lĩnh vực bất động sản, phát triển công nghiệp.

Chính sách đổi mới và liên tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, Long An luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (ảnh chụp tại Khu công nghiệp Hòa Bình, Thủ Thừa). Ảnh: Hữu Lý

Chính sách đổi mới và liên tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, Long An luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (ảnh chụp tại Khu công nghiệp Hòa Bình, Thủ Thừa). Ảnh: Hữu Lý

Tháng 12/2017, UBND tỉnh có chủ trương chấp thuận dự án đầu tư “Khu phức hợp đô thị, kết hợp vui chơi, giải trí Vinhomes Đức Hòa - Long An” của Tập đoàn Vingroup. Dự án này có quy mô khoảng 900ha tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Ngoài ra, tại Long An, vào tháng 6/2018, Tập đoàn Vingroup tiếp tục được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư dự án “Khu đô thị mới Hậu Nghĩa” với diện tích khoảng 200ha tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng và xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, Tập đoàn Vingroup cùng các sở, ngành, địa phương liên quan đang tiến hành khảo sát, lập quy hoạch xây dựng chi tiết, lập dự án đầu tư.

UBND tỉnh cũng chấp thuận chủ trương của Tập đoàn Hoàn Cầu đầu tư trên địa bàn tỉnh với 3 dự án lớn: Sân golf với 36 lỗ golf (khoảng 200ha); phát triển nông, lâm nghiệp (khoảng 1.168ha) và năng lượng điện mặt trời (1.000ha). Theo đại diện Tập đoàn Hoàn Cầu tại Long An, hiện tại, các hạng mục về sân golf, dự án phát triển nông, lâm nghiệp, DN được sự hỗ trợ từ các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện khá tốt. Vì vậy, DN đang tiến hành thực hiện nhiều hạng mục như sân golf, đường giao thông theo kế hoạch đề ra đúng tiến độ. Ngoài những dự án đầu tư này, Tập đoàn Hoàn Cầu tiếp tục đăng ký đầu tư các dự án phát triển khác về nông, lâm nghiệp, đô thị kết hợp du lịch sinh thái tại Long An trong thời gian tới.

Cùng với Vingroup, Hoàn Cầu, nhiều tập đoàn khác: Thành Thành Công, HimLam, Băng Dương,... cũng quan tâm, đề xuất chủ trương đầu tư phát triển công nghiệp, đô thị, năng lượng điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Long An.

Theo nhiều nhà đầu tư, hiện nay cũng như thời gian tới, Long An có sức hấp dẫn lớn bởi hạ tầng giao thông kết nối liên hoàn. Ngoài ra, sau khi được quy hoạch, định hướng không gian phát triển, Long An có điều kiện phát triển, thu hút đầu tư trên cả 3 lĩnh vực: Công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp.

Quan tâm và mong muốn DN sớm triển khai dự án theo quy hoạch được phê duyệt, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tham quan thực tế các dự án. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh đánh giá cao sự cố gắng của DN trong việc triển khai thực hiện các dự án theo đúng chủ trương của tỉnh. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ với DN tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo từng lĩnh vực phụ trách, thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ đề ra. Khi các dự án đi vào hoạt động, góp phần thuận lợi cho tỉnh phát triển toàn diện cả 3 lĩnh vực: Công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết