Tiếng Việt | English

21/04/2020 - 15:09

Đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng

Trở lại miền quê đã được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi dễ dàng cảm nhận rõ nét hơn sự thay đổi nơi đây sau 45 năm ngày quê hương giải phóng, thống nhất đất nước.

Đường Trần Văn Ngà được nhựa hóa

Vượt khó đi lên

45 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An đã viết tiếp những trang sử hào hùng trong công cuộc xây dựng quê hương, từng bước biến vùng trắng, hoang tàn sau chiến tranh thành những làng quê no ấm, khởi sắc.

Còn nhớ, sau ngày đất nước thống nhất 30/4/1975, dù ở sát đô thị Tân An, An Vĩnh Ngãi vẫn là vùng nông thôn “bốn không”: Không đường, không điện, không trường, không trạm y tế; tỷ lệ hộ nghèo khá cao. Trong ký ức của nhiều người dân sinh sống lâu năm tại địa phương, những năm đầu sau ngày quê hương giải phóng, do đồng ruộng hoang hóa, loang lổ bom mìn, cuộc sống vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, việc tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng sẽ là điểm nhấn để tạo diện mạo mới cho “bức tranh” nông thôn. Gần 10 năm trở lại đây, khi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã đã có cái nhìn nhạy bén và chỉ đạo kịp thời.

Hệ thống trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia

Gần cả cuộc đời sinh sống tại quê hương anh hùng, ông Trần Minh Đức, ngụ ấp Vĩnh Hòa, đã chứng kiến An Vĩnh Ngãi “lớn lên” từng ngày. Ông Đức kể: “Hồi trước, vùng này có biệt danh là “An Vĩnh biệt” vì chiến tranh tàn phá nên đất đai hoang vu, đường sá lầy lội, dân sống khổ lắm! Bây giờ, An Vĩnh Ngãi ngày càng phát triển, với trạm y tế, trường học đạt chuẩn, hệ thống điện, nước được cũng đầu tư xây dựng”. Chứng kiến những đổi thay của quê hương từ ngày còn khó khăn nên ông Đức rất nhiệt tình trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới. Được biết, đoạn đường Trần Văn Ngà ngay trước cửa nhà ông Đức trước kia chỉ là một con lộ nhỏ, sình lầy, đi lại khó khăn. Giờ đây, với sự góp sức của ông và nhiều hộ dân sinh sống xung quanh, tuyến đường đã được mở rộng với mặt đường rộng 10m, trải nhựa thênh thang.

Quê hương đổi mới

Bước ra từ lửa đạn chiến tranh, được sống trong hòa bình, người dân trong xã dồn sức cho việc dựng xây lại quê hương, làng xóm. Về xã An Vĩnh Ngãi bây giờ, chắc chắn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nhiều con đường mới, những căn nhà mới mọc lên. Đời sống người dân được nâng lên. Xuyên suốt những con số ấn tượng về xây dựng kết cấu hạ tầng hoặc các công trình an sinh xã hội khác, vẫn là bóng dáng của người nông dân. Đây được xem là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của thành phố trong thời gian qua. Giai đoạn 2011-2018, xã huy động nguồn kinh phí trên 12 tỉ đồng để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng. Từ đầu năm 2019 đến nay, xã tiếp tục vận động mở rộng các tuyến đường nông thôn, nâng cấp các đài cung cấp nước sạch, đặc biệt là tập trung công tác bảo vệ, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp theo bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt, hưởng ứng 10 năm thành lập TP.Tân An, người dân xã An Vĩnh Ngãi chung tay, nâng chất các tiêu chí xã văn hóa, nông thôn mới. Theo UBND xã An Vĩnh Ngãi, mừng thành phố lên 10, từ sự vận động của xã, người dân chung tay xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Năm 2018, địa phương cùng Ban Công tác Mặt trận ấp Vĩnh Bình đến nhà dân vận động hiến đất, góp tiền làm một công trình đường giao thông nông thôn để chào mừng 10 năm thành lập TP.Tân An với chiều dài gần 1km, tổng nguồn vốn 1,2 tỉ đồng. Tuyến đường đal này hình thành giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Không những vậy, tỉnh còn đầu tư cải tạo nhà bia của xã với số tiền 10 tỉ đồng, xây dựng Trường Mẫu giáo An Vĩnh Ngãi 3 tỉ đồng và mở rộng Trường Tiểu học An Vĩnh Ngãi 2 tỉ đồng; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết,... Nông thôn An Vĩnh Ngãi nhờ đó khởi sắc. Nhiều con đường mới được trải nhựa, kết nối với các địa phương lân cận.

Xã An Vĩnh Ngãi tặng quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn

Hiểu và đồng lòng với những chủ trương ở trên, ông Nguyễn Ngọc Cừ ngụ ấp Vĩnh Hòa đã hiến trên 300m2 đất ruộng và đất thổ để mở rộng đoạn đường Phạm Văn Điền. Mặc dù thanh long đang là cây trồng có giá trị kinh tế cao nhưng ông vẫn quyết định bỏ hơn 10 gốc thanh long đang ra trái, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở đường. Ông Cừ chia sẻ: “Gia đình tôi là gia đình liệt sĩ. Những năm tháng chiến tranh, ông cha mình đã không tiếc xương máu để bảo vệ quê hương, đất nước thì hiến một chút diện tích đất có đáng là bao”.

Theo Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Thị Nhuận, xã An Vĩnh Ngãi là địa phương duy nhất của TP.Tân An vinh dự hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng. Nhiều năm sau chiến tranh, vùng đất này như được “khoác áo mới”. Xã được công nhận danh hiệu xã văn hóa vào năm 2010, được phúc tra công nhận lại vào năm 2016. Năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Vĩnh Ngãi vui mừng khi tại lễ tổng kết chương trình Về nguồn của tỉnh, xã được công bố đạt chuẩn nông thôn mới. Địa phương có những bước chuyển mình đáng kể, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,13%. Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng như hộ nghèo, khó khăn được địa phương thường xuyên quan tâm,... Thời gian tới, xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; đẩy mạnh trồng rau ứng dụng công nghệ cao theo nghị quyết của Thành ủy Tân An.

45 mùa xuân trôi qua, mảnh đất anh hùng ngày nào, nay có nhiều đổi mới, ngoài sự đầu tư của trên, sự tập trung lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương còn có sự đồng thuận, đóng góp rất lớn của người dân./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết