Tiếng Việt | English

18/09/2017 - 15:08

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần để hưởng lương hưu

* Câu hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, nhưng còn 3 năm nữa mới đủ 20 năm để hưởng chế độ hưu trí. Vậy cho tôi hỏi, việc đóng BHXH tự nguyện một lần cho những tháng còn thiếu để được hưởng lương hưu được quy định như thế nào?

(up_user10@gmail.com)

* Trả lời:

Việc đóng BHXH tự nguyện một lần sẽ được cơ quan BHXH triển khai thực hiện theo Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH, ngày 18/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện.

Theo đó, người đã tham gia BHXH có thể đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Trường hợp đóng một lần cho những năm còn thiếu của người đã đủ tuổi hưu nhưng thời gian tham gia BHXH chưa đủ thì áp dụng lãi gộp bằng lãi suất đầu tư quỹ BHXH bình quân tháng do BHXH Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng.

* Câu hỏi: Tôi sinh năm 1969, tham gia BHXH bắt buộc được 17 năm, giờ tôi muốn tham gia tự nguyện để đủ 20 năm đóng BHXH. Sau khi đóng đủ 20 năm thì tôi có ra giám định giảm sức khỏe 61% để được hưởng lương hưu trước tuổi không?

Nguyễn Văn Tâm (Đức Huệ)

* Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2, Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, ngày 29-12-2015 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, điều kiện hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện, trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc, khi thuộc một trong các trường hợp sau:

1. Người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian tính hưởng chế độ hưu trí từ đủ 20 năm trở lên thì điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

2. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu được thực hiện theo quy định của Luật BHXH.

Đối chiếu với các quy định trên thì trường hợp ông đã đóng BHXH bắt buộc được 17 năm, tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện thêm 3 năm nữa để đủ 20 năm đóng BHXH thì ông phải đợi đến khi đủ 60 tuổi mới đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí tự nguyện.

Việc ông muốn nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên với quá trình tham gia vừa đóng BHXH bắt buộc (17 năm) vừa đóng BHXH tự nguyện (3 năm), hiện nay Luật BHXH không có quy định đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động (chỉ quy định đối với người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên).

Bảo hiểm Xã hội Long An 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết