Tiếng Việt | English

02/02/2019 - 13:10

Đồng bào Khmer vui Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến rất gần, hòa chung không khí
vui tươi của cả nước, đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh Long An cũng rộn ràng vui xuân, đón tết. Nàng xuân len lỏi trên các nẻo đường, trong từng ngôi nhà.

Đồng bào Khmer háo hức chờ đón một cái tết đầm ấm, sung túc

Những ngày này, chúng tôi có dịp về xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - nơi tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống, để cảm nhận không khí rộn ràng đón Tết Nguyên đán của đồng bào nơi đây. Toàn xã hiện có 15 hộ là đồng bào Khmer với 87 nhân khẩu, trong đó có 2 hộ nghèo. Từ lâu, Tết Nguyên đán trở thành cái tết chung thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng người Kinh và Khmer nơi đây. Được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, chúng tôi đến Tuyến dân cư ấp 2, xã Tân Lập - nơi đồng bào Khmer sinh sống. Niềm vui chào đón năm mới thể hiện trên từng khuôn mặt, ánh mắt của mỗi người bởi những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc phát huy hiệu quả, đời sống người dân ngày càng khá lên. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều phần quà, giúp đồng bào Khmer có điều kiện vui xuân, đón tết. 

Không khí tết len lỏi từng ngõ xóm với những chậu hoa mai, hoa cúc. Ông Lý Song, sống tại Tuyến dân cư ấp 2, xã Tân Lập hơn 10 năm nay, chia sẻ: “Hầu hết người Khmer ở đây đều ăn Tết Nguyên đán chung với người Kinh. Chúng tôi vẫn cúng ông bà, tổ tiên và đón giao thừa. Ngày đầu năm, mọi người cũng gặp gỡ, chúc tết lẫn nhau và cùng cầu mong mọi điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến trong năm mới”. 

Chợ tết nơi đây không nhộn nhịp như ở thành thị nhưng có đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Những tiệm tạp hóa nhỏ cũng trưng bày hàng hóa đa dạng, hấp dẫn. Bà Nguyễn Thị Tường - chủ tiệm tạp hóa tại ấp 2, xã Tân Lập, cho biết: “Khoảng 20 tháng Chạp, tôi nhập thêm các mặt hàng: Bánh, mứt, nước ngọt,... Đây là thời điểm bán chạy nhất trong năm bởi gia đình nào cũng mua sắm cho đủ đầy ngày tết”.

Không khí tết tràn ngập từng nhà

Cũng như nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer khác, gia đình ông Lê Hồng Lạc và bà Cao Thị Năm đang tất bật chuẩn bị đón tết. Vừa trang hoàng lại nhà cửa, bà Cao Thị Năm vừa chia sẻ với chúng tôi: “Bên cạnh Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay, năm nào gia đình tôi cũng đón Tết Nguyên đán và xem đây là dịp sum vầy, nghỉ ngơi. Vào thời khắc giao thừa, cả nhà cùng quây quần bên nhau đón năm mới. Thịt kho tàu, khổ qua hầm, dưa cải, bánh tét,... cũng là những món ăn không thể thiếu trong ngày tết”. 

Không khí se lạnh của những ngày đông nhường chỗ cho nắng xuân ấm áp. Bức tranh mùa xuân hiện hữu với những hoa mai, hoa cúc, vạn thọ rực rỡ cùng những bộ quần áo mới đủ sắc màu của trẻ nhỏ. Trên các nẻo đường, trong từng ngôi nhà, đồng bào Khmer háo hức chờ đón một cái tết đầm ấm, sung túc./.

Thùy Minh

Chia sẻ bài viết