Tiếng Việt | English

15/12/2015 - 16:32

Đồng cảm và sẻ chia

Hạnh phúc thực sự với nhiều người không chỉ sống trong sự giàu có, đôi khi hạnh phúc lại vô cùng đơn giản khi bên mình có một người bạn đời thấu hiểu và chia sẻ, cùng mình nắm tay vượt qua mọi trở ngại để đến bến bờ hạnh phúc.

 

Con cháu mừng lễ trung thọ cho ông Lê Hồng Đơn

* Sống chan hòa, luôn gần gũi với mọi người, gia đình ông Lê Hồng Đơn và bà Trần Thị Thuận luôn được người dân trong ấp Hòa Mai, xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh quý mến.

“Đây là một trong những gia đình có nhiều đóng góp cho xã hội và là một gia đình văn hóa tiêu biểu để địa phương nhân rộng” - Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Thị Mỹ Miều cho biết.

Dù tuổi xế chiều nhưng mấy chục năm qua, gia đình ông Đơn luôn giữ được lửa yêu thương. Lúc mới lập gia đình, ông bà gặp rất nhiều khó khăn, không có đất canh tác, sống chủ yếu bằng việc làm thuê. Với sự cần cù, ông Đơn dành dụm tiền mua đất trồng tràm. Sau bao nhiêu năm vất vả, ông vươn lên là hộ khá. Hiện nay, gia đình ông có khoảng 36ha đất trồng tràm.

Ông Đơn có 7 người con, tất cả đều có nghề nghiệp ổn định. Ông vui vẻ nói: “Ruộng đất nhiều thì cũng bán hết, nhưng cái nghề trong tay thì không bao giờ bán được. Con cái làm gì có lỗi thì bậc làm cha, làm mẹ phải khuyên răn, dùng lời lẽ ngọt ngào để dạy dỗ. Đồng thời, mình phải suy nghĩ, thấu hiểu, xem con mình thích gì chứ đừng nên ép buộc. Với tôi, 7 con chăm ngoan, hiếu thảo là niềm hạnh phúc nhất”.

Với vai trò là một người vợ, người mẹ, bà Trần Thị Thuận rất tâm lý và đặt mình vào hoàn cảnh nhiều người để suy nghĩ cho chồng và con. Bà Thuận thật thà cho biết: “Là phụ nữ, chúng ta phải biết nhường nhịn chồng. Nếu chồng đang giận thì hãy từ từ giải thích, khuyên răn chớ nên to tiếng, nặng lời sẽ xảy ra chuyện lớn. Chồng làm ăn thất bại, mình không nên cằn nhằn mà tìm cách khắc phục, an ủi để chồng an tâm. Vì có ai muốn thất bại trong việc làm ăn bao giờ”.

* Sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em, ông Phạm Như Lợi, ngụ ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước hiểu được sự khó khăn nên tìm tòi học nghề Nhạc lễ phục vụ tại đám tang. Ban đầu, chỉ là nhạc công, sau một thời gian, ông mạnh dạn đứng ra mở cơ sở và làm chủ. Từ đó, cuộc sống gia đình ổn định. Ông lập gia đình và sinh được 2 người con.

Năm 2005, ông chuyển sang cho thuê rạp cưới, tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 người. Để ông an tâm làm việc, bà Võ Thị Huyến (vợ ông Lợi) luôn dạy con cái chăm ngoan, hiếu thảo và sống hòa thuận. Bà còn là hậu phương vững chắc khi ông bị áp lực. Đối với gia đình chồng thì hết mực hy sinh.

Gia đình ông bà luôn gương mẫu đi đầu trong công tác xã hội, có nhiều đóng góp trong việc xây dựng nông thôn mới, thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, học sinh nghèo.

Gia đình ông Lợi, bà Huyến được người dân trong ấp yêu mến và được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của xã Mỹ Lệ.

Gia đình là tế bào của xã hội, vì vậy, gia đình muốn có hạnh phúc phải thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ và ổn định về kinh tế. Đặc biệt, trong gia đình, cần phải bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp như kính trên nhường dưới, đạo hiếu, anh em hòa thuận, thuận vợ thuận chồng,… Có như vậy, gia đình mới ngày càng phát triển tạo nền tảng vững chắc cho xã hội phát triển bền vững./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết