Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 10:30

Đóng góp sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí cắt ranh đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Ngày 23/4/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp sửa đổi Quyết định số 74/2019/QĐ-UBND, ngày 31-12-2019 và Quyết định số 09/2018/ QĐ-UBND, ngày 20-3-2018 của UBND tỉnh.

Sở tổ chức lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND, ngày 20/3/2018 của UBND tỉnh. Trong đó, tập trung vào nội dung “mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với đối tượng quy định tại khoản 6, Điều 4 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 06/01/2017 của Chính phủ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp là không quá 1,5 lần (theo quy định trước đây không quá 0,4 lần) được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ cụ thể do UBND cấp huyện đề xuất cho từng dự án phù hợp với điều kiện thực tế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, điện, nước, chi phí đầu tư vào đất,… chuyển đến Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt”.

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp sửa đổi 

Bổ sung vào khoản 5, Điều 21: “Ngoài việc được bố trí tái định cư theo quy định thì UBND cấp huyện thống nhất với chủ đầu tư dự án có chính sách chuyển nhượng lô nền theo giá ưu đãi cho người bị thu hồi đất theo các trường hợp thu hồi đất ở và thu hồi đất nông nghiệp”.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng cho ý kiến về việc sửa đổi, điều chỉnh vị trí cắt ranh và tỷ lệ Bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020-2024) theo Quyết định số 74/2019/QĐ-UBND, ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các địa phương, sở, ngành và doanh nghiệp đóng góp cụ thể cho việc sửa đổi, bổ sung. Trong đó, các đại biểu tham dự thống nhất với điều chỉnh mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Đối với việc bổ sung vào khoản 5, Điều 21, đa số doanh nghiệp đề xuất cần phải xem xét và theo nhu cầu của từng trường hợp cụ thể. Điều chỉnh mức thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng.

Vấn đề điều chỉnh vị trí cắt ranh, đa số ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh vị trí cắt ranh và tỷ lệ cần phải xem xét lại cho phù hợp.

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Thời gian qua, việc áp dụng quyết định vào thực tế địa phương, các dự án còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ một số dự án. Sở có văn bản gửi các địa phương, sở, ngành để xin ý kiến từ các đơn vị.

Tại hội nghị này, Sở tiếp tục ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của các sở, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Sở sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo cụ thể trình UBND tỉnh. Từ đó, UBND tỉnh sẽ có căn cứ, cơ sở để quyết định./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích