Tiếng Việt | English

20/10/2021 - 09:58

Đồng hành cùng công nhân, lao động trong đại dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An. Từ đó, công nhân, lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng, nhiều người phải tạm nghỉ việc hoặc mất việc, dẫn đến đời sống gặp rất nhiều khó khăn,... Trước hoàn cảnh đó, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh luôn đồng hành cùng CNLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà gia đình công nhân, lao động bị tử vong do dịch Covid-19

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà gia đình công nhân, lao động bị tử vong do dịch Covid-19

Với vai trò là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người LĐ, suốt thời gian đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh kịp thời triển khai, thực hiện các gói hỗ trợ CNLĐ theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng thời, nắm chắc tình hình đời sống CNLĐ để chủ động tham mưu, đề xuất với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và Thường trực Tỉnh ủy thực hiện nhiều chính sách chăm lo, hỗ trợ CNLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Một trong những hoạt động tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ là sự vào cuộc nhanh chóng, đồng loạt của các cấp CĐ để chăm lo, hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua chương trình tặng 160.000 suất quà cho CNLĐ tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Mỗi suất gồm 100.000 đồng và 5kg gạo với tổng kinh phí 21 tỉ đồng (trong đó kinh phí tỉnh, huyện hỗ trợ là 12 tỉ đồng, kinh phí CĐ là 9 tỉ đồng). Giá trị mỗi phần quà tuy không lớn nhưng đã kịp thời san sẻ một phần gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” với rất nhiều CNLĐ đang ở trọ gặp khó khăn.

Hoạt động nổi bật khác trong chăm lo CNLĐ của LĐLĐ tỉnh là thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ bữa ăn, tăng cường dinh dưỡng cho đoàn viên, người LĐ tại các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Hoạt động này đã kịp thời động viên, san sẻ khó khăn với CNLĐ đang nỗ lực làm việc, duy trì chuỗi sản xuất, kinh doanh của tỉnh khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Theo đó, mỗi phần quà hỗ trợ bữa ăn trị giá 1 triệu đồng và tổng số tiền là 26,834 tỉ đồng.

Nhận được suất quà hỗ trợ bữa ăn khi tham gia sản xuất “3 tại chỗ” tại Công ty Cổ phần Điện TTC Đức Huệ - Long An (huyện Đức Huệ), anh Nguyễn Hoàng Chương tâm sự: “Thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, tôi và các đồng nghiệp gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, được sự quan tâm của công ty và đặc biệt là tổ chức CĐ hỗ trợ tiền để bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày, tôi rất cảm động. Đó cũng là động lực để chúng tôi an tâm làm việc và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác chăm lo cho nữ CNLĐ đang mang thai, con của CNLĐ tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ”. Chương trình đã trao cho 1.200 nữ CNLĐ mang thai và 6.000 trẻ em là con của CNLĐ với tổng số tiền 2,28 tỉ đồng.

Đồng thời, các cấp CĐ từ nguồn tài chính CĐ năm 2021 và kinh phí tích lũy đã kịp thời thăm và hỗ trợ gia đình CNLĐ tử vong do Covid-19 và các trường hợp F0, F1, F2 với số tiền 6,786 tỉ đồng; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch với số tiền 2,117 tỉ đồng; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch với số tiền 2,339 tỉ đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân, lao động thực hiện “3 tại chỗ”

Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân, lao động thực hiện “3 tại chỗ”

Gần đây, LĐLĐ tỉnh tổ chức thực hiện Chương trình “CĐ trao gởi yêu thương - Cùng em đến trường” để trao 36 máy tính bảng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và là con trong gia đình có cha hoặc mẹ là công nhân, viên chức, LĐ, đoàn viên CĐ mất do dịch Covid-19, với tổng kinh phí gần 165 triệu đồng.

Ngoài những hoạt động chăm lo trên, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức các “Chuyến xe nghĩa tình - Kết nối yêu thương” nhằm chuyển những mặt hàng thiết yếu với tổng trị giá 3,75 tỉ đồng và khoảng 20.000kg gạo hỗ trợ CNLĐ của tỉnh và TP.HCM. Mặt khác, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp các đoàn thể, lực lượng công an địa phương, cơ sở vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho CNLĐ.

Kết quả, toàn tỉnh có trên 2.000 chủ nhà trọ miễn, giảm với số tiền gần 14 tỉ đồng. Cùng với đó, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh vận động đoàn viên CĐ, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Phòng, chống Covid-19 và Quỹ Vắc-xin của tỉnh với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng. Hiện nay, tỉnh có 95.408 đoàn viên, người LĐ đã tiêm vắc-xin mũi 1 và 42.046 đoàn viên, người LĐ đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Đây là điều kiện thuận lợi để CNLĐ được trở lại làm việc, góp phần cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện "bình thường mới".

LĐLĐ tỉnh nỗ lực phối hợp tốt các cơ quan chức năng có thẩm quyền, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện hồ sơ hỗ trợ CNLĐ được hưởng các chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, CĐ còn vận động doanh nghiệp trả lương tạm nghỉ việc do dịch Covid-19 cho CNLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí khẳng định: “Xác định tầm quan trọng của tổ chức CĐ trong việc thực hiện công tác huy động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người LĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và triển khai quyết liệt đến các cấp CĐ, phối hợp tốt các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người LĐ kịp thời. Đến nay, các cấp CĐ đã chăm lo cho đoàn viên, người LĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với tổng kinh phí trên 90 tỉ đồng”.

Phát huy vai trò, trách nhiệm và thành quả trong công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của tổ chức CĐ, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch nhằm quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ và động viên CNLĐ, giúp họ an tâm ở lại địa phương, đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi sản xuất./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết