Tiếng Việt | English

06/01/2016 - 20:09

Đồng Nai khẩn trương tìm nguyên nhân cá bè chết hàng loạt

Ngành chức năng đang khẩn trương kiểm tra thống kê thiệt hại cũng như điều tra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt trên sông Cái.

Liên quan đến cá bè chết hàng loạt trên sông Cái đoạn thuộc thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong nhiều ngày qua, ngành chức năng đang khẩn trương kiểm tra thống kê thiệt hại cũng như điều tra nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt.

Phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa phối hợp ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai xuống từng hộ nuôi cá bè để thống kê thiệt hại, cũng như xác minh nguyên nhân cá bè chết hàng loạt.


Cá của một hộ dân chết trắng, thiệt hại hơn 550 triệu đồng (Ảnh: Thanh niên)

Dù chưa có con số thống kê thiệt hại chính xác, nhưng theo ghi nhận của Phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa cũng như chính quyền các phường, xã thì số lượng cá chết lần này là rất lớn và thiệt hại đối với bà con nuôi cá vô cùng lớn.

Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa cho biết: “Phòng phối hợp với Chi cục thủy sản, Chi cục thú y và Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh xuống kiểm tra để xác định nguyên nhân cá chết. Theo ghi nhận thì cá chết khá nhiều và hiện nay 3 Chi cục liên quan đã lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích, xét nghiệm tích cực tìm ra nguyên nhân cá chết để có biện pháp xử lý”.

Theo báo cáo ngày hôm nay (6/1) của Chi cục thủy sản, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai, cá bè chết hàng loạt do hàm lượng ôxy trong nước giảm thấp. Nguyên nhân của việc suy giảm mạnh nồng độ ôxy có thể do ô nhiễm hữu cơ sinh học, ô nhiễm hóa học, biến động của thời tiết.

Cũng theo Chi cục này, việc bố trí các lồng bè quá dày, số lượng cá nuôi trong 1 bè quá nhiều, đồng thời một số hộ sử dụng thức ăn tạp cho cá và chất thải của người dân cũng như vật nuôi khác trên bè thải xuống cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết.

Ông Phùng Cẩm Hà, Chi cục trưởng Chi cục thủy Sản Đồng Nai nói: “Qua khảo sát hiện trường cũng như các thông số kỹ thuật, chúng tôi thấy hàm lượng ôxy hòa tan giảm. Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân cuối cùng của cá chết nhiều như vừa qua thì còn phải chờ Sở Tài nguyên môi trường và Chi cục thú y thì mới kết luận chính thức”.

Chiều nay, bà Võ Niệm Tường, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: Chi cục cũng đã lấy mẫu nước để phân tích và đang khẩn trương điều tra nguyên nhân chính gây nên tình trạng cá bè chết hàng loạt trong những ngày qua trên sông Cái. Vài ngày tới, Chi cục sẽ có kết luận về nguyên nhân cá bè chết hàng loạt./.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết