Tiếng Việt | English

23/04/2017 - 07:01

Đột ngột dừng chi trả nhiều loại thuốc: Bảo hiểm xã hội lên tiếng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có văn bản đề nghị BHXH TP.HCM thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh tạm thời thanh toán chi phí 2 thuốc mycophenolate và tacrolimus điều trị thận hư và lupus ban đỏ trong các trường hợp cụ thể, cần thiết phải điều trị mà không có thuốc khác thay thế.

Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, BHXH cũng yêu cầu các cơ sở y tế trên cả nước thống kê, báo cáo các loại thuốc chưa có thuốc thay thế, cần thiết được sử dụng với chỉ định không có trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt.


Nhiều gia đình bệnh nhi tại TP.HCM lao đao khi BHYT không chi trả cho 2 loại thuốc. Ảnh minh họa

BHXH Việt Nam sẽ căn cứ vào các báo cáo này để thống nhất với Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung trong danh mục.

Trước đó, từ đầu tháng 4, nhiều gia đình bệnh nhi tại TP.HCM điêu đứng khi BHYT đột ngột dừng chi trả nhiều loại thuốc, trong đó có 2 loại thuốc nói trên.

Khoảng 80% bệnh nhân bắt buộc phải dùng thuốc này mỗi ngày để duy trì sự sống. Trước đây trung bình mỗi tháng, bệnh nhi chỉ phải trả khoảng 1 triệu đồng (cùng chi trả 20%), thì nay số tiền lên tới 5 triệu đồng.

Theo lý giải, việc dừng thanh toán do Thông tư 40 hướng dẫn thanh toán chi phí thuốc BHYT có hiệu lực từ 1/1/2015 của Bộ Y tế quy định: “BHYT không thanh toán đối với trường hợp sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được duyệt”.

Đồng nghĩa, những thuốc được bác sĩ sử dụng nhưng không có trong chỉ định của tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo sẽ không được quỹ BHYT thanh toán.

Theo các bác sĩ, đây là điểm chưa hợp lý bởi nhà sản xuất thuốc không phải người trực tiếp điều trị. Họ chỉ qua nghiên cứu để có các tổng quát về hướng dẫn điều trị bệnh gì. Các bác sĩ ở cơ sở trực tiếp điều trị thì mới có phác đồ chính xác.

Theo danh mục của Thông tư 40, BHYT thanh toán cho 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược; 57 thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích