Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 05:28

Đợt sóng thần ở Indonesia khiến ít nhất 373 người thiệt mạng

Cảnh đổ nát sau thảm họa sóng thần tại Carita, Indonesia ngày 24/12/2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Cảnh đổ nát sau thảm họa sóng thần tại Carita, Indonesia ngày 24/12/2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 24/12, giới chức Indonesia cho biết đợt sóng thần mới nhất tại nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 373 người và làm bị thương hơn 1.400 người khác trên đảo Java và Sumatra.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, thông báo: "1.459 người bị thương, trong khi 128 người khác còn mất tích."

Giới chuyên gia cùng ngày cảnh báo một đợt sóng thần nữa có thể tàn phá Indonesia. Chuyên gia Jacques-Marie Bardintzeff tại trường Đại học Paris-Nam còn cho biết: "Chúng tôi không thể làm gì khi đợt sóng thần xảy ra quá bất ngờ. Thời gian giữa nguyên nhân và kết quả chỉ là vài chục phút, quá ngắn để cảnh báo người dân."

Theo Cơ quan Địa vật lý, khí tượng học và khí hậu học Indonesia (BMKG), vụ sóng thần này xảy ra vào 21 giờ 30 tối 22/12, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực như Eo biển Sunda, gồm các bãi biển tại Pandeglang, Serang và South Lampung. 

Theo BMKG, việc núi lửa Anak Krakatoa phun trào 30 phút trước đó đã gây ra một vụ sụt lún dưới lòng biển, cùng với đợt thủy triều dâng cao thất thường là nguyên nhân dẫn tới thảm họa sóng thần này. Không giống như những thảm họa sóng thần xảy ra sau các trận động đất thường sẽ kích hoạt hệ thống cảnh bảo, sóng thần lần này xảy ra sau khi núi lửa phun trào nên cơ quan chức năng có rất ít thời gian để kịp kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm.

Thảm họa sóng thần tối 22/12 là thảm kịch mới nhất tác động vào Indonesia trong năm qua. Trước đó, các trận động đất liên tiếp đã san phẳng nhiều khu vực trên đảo du lịch Lombok, trong khi một thảm họa động đất kèm sóng thần cũng đã khiến hàng nghìn người trên đảo Sulawesi thiệt mạng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết