Tiếng Việt | English

27/12/2019 - 14:28

Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 sắp hết gia hạn nhưng còn vướng mặt bằng

Sau thời gian thực hiện, dự án tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1, qua TP.Tân An, tỉnh Long An giai đoạn 1 không hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Dự án đã được gia hạn nhưng khó hoàn thành vì còn vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Có những đoạn vẫn còn vướng mặt bằng

Có những đoạn vẫn còn vướng mặt bằng

Dự kiến hoàn thành trong vòng 1 năm

Tuyến tránh QL1 đoạn qua TP.Tân An được đầu tư từ năm 2003 với quy mô 2 làn xe (khoảng 12m) và là tuyến đường chính qua TP.Tân An. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này bị quá tải do mật độ phương tiện lưu thông qua lại ngày càng tăng mạnh. Vì vậy, tuyến đường này bị hư hỏng nặng, thường xuyên bị đọng nước, bị ùn tắc giao thông kéo dài nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Với thực trạng đó, tuyến đường này được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu tư mở rộng thêm 2 làn (bình quân khoảng 10m). Như vậy, tuyến tránh QL1 qua TP.Tân An sẽ có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án dài hơn 5,8km từ điểm đầu vòng xoay Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh đến điểm cuối vòng xoay phường 4. Trong dự án, ngoài phần đường còn có gói thầu thi công cầu Tân An mới chiều dài hơn 410m, rộng 12m (kinh phí đầu tư hơn 164 tỉ đồng) bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, nằm song song với cầu Tân An cũ.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 350 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 290 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 11,5 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác.

Đối với phần đường đoạn ngoài đô thị có chiều dài 4,56km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Đối với đoạn trong đô thị, chiều dài 1,3km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h. Riêng phần cầu Tân An đầu tư sát bên cầu Tân An hiện hữu (cách 2m) có chiều dài hơn 410m, rộng 12m.

Dự án được khởi công vào ngày 12/10/2018, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty Cổ phần Đạt Phương (Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7). Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành trong tháng 10/2019 (12 tháng). Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, dự án không về đích theo kế hoạch đề ra ban đầu.

Còn vướng mặt bằng

Cuối tháng 10/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật đến kiểm tra dự án và có cuộc làm việc với UBND tỉnh Long An. Tại cuộc làm việc này, Phó Trưởng ban Quản lý dự án 7 - Lê Quốc Dũng cho biết, dự án còn vướng mặt bằng hơn 1km ở 9 vị trí, có 21 hộ. Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP.Tân An, các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện giải phóng mặt bằng đến ngày 30/10/2019 phải hoàn thành.

Cũng trong cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh chỉ đạo UBND TP.Tân An phối hợp Trung tâm Đo đạc - Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở GTVT nhanh chóng hoàn tất hồ sơ đo đạc các điểm vướng mặt bằng. Đến ngày 30/10/2019, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn tất, bàn giao cho đơn vị thi công để thực hiện dự án hoàn thành cuối năm 2019.

Tuy nhiên, đến ngày 24/12 vẫn còn khoảng 621m2 (13 hộ dân) chưa giải phóng được mặt bằng, bao gồm 9 hộ thuộc xã Hướng Thọ Phú và 4 hộ thuộc phường 4. Đa phần các hộ cho rằng, cọc ranh đã đền bù vào năm 2003 chưa chính xác với thực tế.

Theo ông Lương Trung Dũng - Chỉ huy trưởng công trình, khi thực hiện dự án này, toàn tuyến vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 109 hộ dân, với diện tích 2.600m2 đất. Vì vậy, phải vừa thi công, vừa vận động nên mặt bằng bàn giao thông qua vận động từng đoạn đơn lẻ, vào nhiều thời điểm khác nhau, không liên tục dẫn đến việc thi công cũng bị vướng, làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện dự án cũng gặp những khó khăn khác như mưa nhiều và liên tục, thi công đào mở rộng nền đường khó khăn ngập nước nên ảnh hưởng tiến độ triển khai các hạng mục.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, cầu Tân An bắc qua sông Vàm Cỏ Tây đã hoàn thành đầu tháng 10/2019 và cho xe lưu thông. Trong khi đó, phần đường đến ngày 24/12 đã đạt 92% khối lượng (giá trị 122,9/133,8 tỉ đồng).

“Với khối lượng đã đạt như hiện nay, nếu được bàn giao mặt bằng 621m2 còn lại thì chỉ khoảng nửa tháng nữa là chúng tôi sẽ thi công hoàn thành” - ông Lương Trung Dũng - Chỉ huy trưởng công trình, nói./.

Mặc dù theo thời gian gia hạn đến ngày 31/12/2019 sẽ hoàn thành nhưng đến ngày 24/12 vẫn còn khoảng 621m2 (13 hộ dân) chưa giải phóng được mặt bằng, bao gồm 9 hộ thuộc xã Hướng Thọ Phú và 4 hộ thuộc phường 4. Đa phần các hộ cho rằng, cọc ranh đã đền bù vào năm 2003 chưa chính xác với thực tế".

Lê Đức

Chia sẻ bài viết