Tiếng Việt | English

11/04/2016 - 08:59

Du lịch Nhật Bản bằng dấu vân tay

Từ mùa hè 2016, chính phủ Nhật sẽ thử nghiệm một hệ thống mà trong đó khách du lịch nước ngoài được xác minh danh tính và mua hàng hóa tại các cửa hàng chỉ bằng vân tay.

Khách du lịch tại Nhật Bản có thể mua sắm, ăn uống và thuê khách sạn chỉ bằng 2 dấu vân tay

Chính phủ Nhật hy vọng sẽ tăng lượng khách du lịch nước ngoài bằng cách sử dụng hệ thống mới này để ngăn chặn tội phạm, giảm việc phải mang theo tiền mặt hoặc các thẻ tín dụng.

Hệ thống nhận diện dấu vân tay nằm trong chuỗi sự kiện chuẩn bị cho Olympic Tokyo năm 2020 và Paralympic Games.

Khoảng hơn 300 cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, khách sạn và một số địa điểm khác sẽ được đưa vào thí điểm, nơi có nhiều khách du lịch như Hakone, Kamakura, Yugawara ở Kanagawa Prefecture và Atami ở Shizuoka Prefecture.

Hiện tại, luật pháp về thuê mướn các nhà trọ hoặc khách sạn thì vẫn yêu cầu khách du lịch phải xuất trình hộ chiếu. Hệ thống xác thực dấu vân tay mà chính phủ đưa ra có thể thay thế cho việc xuất trình hộ chiếu.

Mọi thông tin về sự di chuyển qua các địa điểm, thói quen chi tiêu mua sắm sẽ được lưu nhưng không lưu lại danh tính của du khách đó. Dữ liệu này được dùng để đưa ra các chính sách về du lịch và quản lý chiến lược cho ngành công nghiệp du lịch Nhật Bản.

Tháng 10-2015, công viên Huis Ten Bosch ở Sasebo (tỉnh Nagasaki) đã cho thử nghiệm một hệ thống tương tự tại 30 cửa hàng mua sắm và nhà hàng.

Cuối tháng 4-2016, trụ sở ngân hàng Aeon tại Tokyo sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên tại Nhật Bản cho phép khách hàng rút tiền mặt bằng dấu vân tay./.

Minh Huyền/tuoitre online

Chia sẻ bài viết