Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 10:26

Dư luận quốc tế lo ngại về tình hình bạo lực tại Myanmar 

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương do đụng độ chỉ riêng trong ngày 28/2, ngày có nhiều người thương vong nhất kể từ khi làn sóng biểu tình nổ ra tại Myanmar.

Theo phóng viên  TTXVN tại New York, ngày 28/2,  Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình ở Myanmar, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng yêu cầu các bên liên quan chấm dứt bạo lực.

Theo Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và hơn 30 người bị thương do đụng độ chỉ riêng trong ngày 28/2, ngày có nhiều người thương vong nhất kể từ khi làn sóng biểu tình nổ ra tại Myanmar.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết Guterres khẳng định việc sử dụng vũ khí sát thương là không chấp nhận được, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy sát cánh và truyền đi một thông điệp rõ ràng yêu cầu chấm dứt bạo lực tại Myanmar.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo áp đặt trừng phạt Myanmar nếu tình hình không sớm được cải thiện. Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell xác nhận rằng khối này sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền quân sự Myanmar. Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao EU đã nhất trí về những biện pháp trừng phạt Myanmar, đồng thời quyết định dừng một số hoạt động viện trợ phát triển.Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ lo ngại về hành động tại Myanmar. Trên mạng xã hội Twitter, ông Blinken nhấn mạnh: "Chúng tôi kiên quyết ủng hộ nhân dân Myanmar can trường và kêu gọi tất cả các nước cùng lên tiếng ủng hộ ý nguyện của họ."./.

Cảnh sát chống bạo động được triển khai tại Yangon. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết