Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 15:48

Dư luận Trung Quốc nhìn nhận về cạnh tranh chiến lược Trung - Mỹ

Nhiều người đã dùng khái niệm "Chiến tranh Lạnh" để miêu tả quan hệ Trung - Mỹ hiện nay, nhưng đó là điều mà Trung Quốc không mong muốn xảy ra.

Trên thực tế, cạnh tranh chiến lược Trung - Mỹ không phải đến thời điểm hiện nay mới xảy ra, nhưng rõ ràng trong thời gian gần đây, đặc biệt là năm 2018, cạnh tranh giữa hai nước ngày càng trở nên phức tạp và quyết liệt. Nhiều người đã dùng khái niệm "Chiến tranh Lạnh" để miêu tả quan hệ Trung - Mỹ hiện nay, nhưng đó là điều mà Trung Quốc không mong muốn xảy ra.

Quan hệ Trung Mỹ là mối quan hệ toàn diện nhưng phức tạp, khó tránh khỏi những lúc thăng trầm lên xuống. Ảnh: Reuters
Dư luận Trung Quốc, mà đa phần là các chuyên gia, học giả đều cho rằng, cạnh tranh chiến lược giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã và đang bước vào một giai đoạn mới, cạnh tranh gay gắt hơn, khi mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ, trong khi điều này đi ngược lại với chủ nghĩa đa phương và tự do thương mại mà Trung Quốc ủng hộ, đặc biệt là khi Trung Quốc ngày càng trở nên mạnh hơn, như lời của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói khi đề cập đến khái niệm "thời đại mới" của Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

Ông Giả Tú Đông, nghiên cứu viên đặc biệt của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Trung Quốc cho rằng, cạnh tranh chiến lược Trung - Mỹ sẽ theo Trung Quốc trong suốt quá trình nước này "trở nên mạnh hơn". Trong giai đoạn tiếp theo, quan hệ Trung - Mỹ sẽ ngày càng đan xen phức tạp. Cuộc chiến thương mại hiện nay chỉ là một phần tảng băng trên bàn cờ chiến lược giữa hai quốc gia. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ tiếp tục phòng ngừa, cản trở, kiềm chế, ngăn chặn Trung Quốc, hợp tác giao lưu trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước sẽ bị thu hẹp, hạn chế cục bộ, thậm chí là thụt lùi, nhưng chưa đến mức là cạnh tranh toàn diện, mà sẽ tiếp tục là hợp tác và cạnh tranh.

Cùng chung nhận định, bà Hồ Nhất Phàm, chuyên gia kinh tế Trung Quốc cũng cho rằng, trong vài năm tới, quan hệ Trung - Mỹ sẽ phức tạp hơn và nhiều thách thức hơn. Khả năng hai nước từ bỏ đánh thuế lẫn nhau là không lớn. Hai bên sẽ tiếp tục giằng co giữa "đánh và đàm" trong các vấn đề liên quan đến kinh tế và an ninh.

Còn ông Đường Vĩnh Thắng, Phó Viện trưởng Học viện an ninh quốc gia Đại học Quốc phòng Trung Quốc nhận định, xu hướng đối địch với Trung Quốc của Mỹ sẽ ngày càng gia tăng. Cạnh tranh chiến lược giữa hai bên mang tính toàn diện, sâu sắc và phức tạp hơn bao giờ hết. Trung Quốc cần chuẩn bị tinh thần cho một quãng thời gian căng thẳng cả chục năm, thậm chí lâu hơn.

Phó giáo sư Học viện quan hệ quốc tế Đại học nhân dân Trung Quốc Tả Hy Nghênh cho rằng, trong bối cảnh quan hệ Trung - Mỹ cạnh trạnh chiến lược như hiện nay, bên cạnh việc đưa cạnh tranh giữa hai nước đi vào quỹ đạo lành mạnh, tránh đối đầu, xử lý tốt các mối quan hệ với Nga, Triều Tiên, Iran..., Trung Quốc nên củng cố và cải thiện quan hệ với các nước xung quanh và láng giềng, trong đó có Việt Nam, cũng như các đồng minh của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải mới đây khi trả lời phỏng vấn báo chí Trung Quốc nhìn lại quan hệ Trung - Mỹ sau 40 năm đánh giá, quan hệ Trung Mỹ là mối quan hệ toàn diện nhưng phức tạp, khó tránh khỏi những lúc thăng trầm lên xuống. Khí hậu chính trị hai nước thay đổi nhanh hơn cả khí hậu tự nhiên. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, hợp tác là sự lựa chọn duy nhất đúng với cả hai bên, tinh thần chủ đạo của quan hệ Trung Mỹ nên là hài hòa, hợp tác và ổn định. Đó chính là điều mà Trung Quốc đang nỗ lực hướng tới trong quan hệ với Mỹ hiện nay./.

Theo PV/VOV-Bắc Kinh

Chia sẻ bài viết