Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 14:07

Dự thảo quy định cấm người lao động chưa đủ độ tuổi làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm 

Theo baochinhphu.vn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi, nhằm cụ thể hóa theo quy định của Bộ Luật Lao động. Dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến đóng góp.

Cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc trên cao (Ảnh minh họa)

Theo đó, Thông tư của Bộ LĐ-TB&XH đề xuất cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm tại các nơi làm việc, chỗ làm việc mà phải tiếp xúc với các yếu tố vệ sinh lao động và các chất trong môi trường lao động (bao gồm: Điện từ trường, rung, ồn, nhiệt độ, bụi silic, bụi không chứa silic, bụi bông, bụi amiăng, bụi than, bụi tale; các loại chất, tia phóng xạ; bức xạ bởi tia X và các tia có hại khác) nằm ngoài giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh lao động.

Cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc trên tàu biển (Ảnh minh họa)

Những công việc mà người lao động phải tiếp xúc với các vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm; thời gian làm việc trên 4 giờ/ngày trong không gian làm việc gò bó, chật hẹp, công việc có khi phải quỳ gối, nằm, cúi khom; làm việc trên giá cao hay dây treo cao hơn 2m so với mặt sàn làm việc; địa hình đối núi dốc trên 300.

Cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc dưới hầm có tư thế gò bó (Ảnh minh họa)

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm các công việc theo quy định tại điểm đ, Khoản 2, Điều 147 của Bộ Luật Lao động. Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm 88 công việc như: Cán kim loại nóng; nhuộm, hấp vải sợi; đãi, tuyển vàng, quặng, đá đỏ; vận hành lò đốt rác và xử lý nước thải; nấu, tẩy rửa bột giấy bằng clo; nhặt hoặc phân loại rác thải, chất thải, các chất thải hoặc phế liệu, đào gốc cây có đường kính lớn hơn 40cm bằng phương pháp thủ công, đốn hạ những cây có đường kính 35cm trở lên, cắt nhánh tỉa cành mà phải làm việc trên cao; lái máy kéo nông nghiệp; trực tiếp nuôi thú dữ hoặc động vật có nọc độc; các công việc trên tàu biển và trên máy bay; làm việc ở lò lên men, lò sấy thuốc lá, những công việc phải mang vác nặng vượt quá thể trạng…/.

Minh Đăng (lược ghi)

Chia sẻ bài viết