Tiếng Việt | English

19/10/2017 - 04:39

Đức giảm mạnh khối lượng xuất khẩu vũ khí tới Thổ Nhĩ Kỳ

Tân Hoa xã đưa tin ngày 18/10, tạp chí Spiegel của Đức đưa tin chính phủ nước này đã giảm đáng kể các giấy phép xuất khẩu vũ khí tới Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. (Nguồn: AFP/TTXVN)Phản hồi trước cuộc điều tra nghị viện do đảng Cánh tả của Đức đề nghị tiến hành, nhà chức trách Đức cho biết Berlin đã thông qua 10 thương vụ xuất khẩu vũ khí tới Thổ Nhĩ Kỳ trị giá 4 triệu euro trong thời gian từ ngày 1/8 đến ngày 8/10 vừa qua, trong khi con số trung bình hằng tháng trong năm 2016 là 18 giấy phép với trị giá 7 triệu euro.

Đề cập tới vấn đề xuất khẩu vũ khí gây tranh cãi này của Đức, tháng Chín vừa qua, Ngoại trưởng nước này và cũng là cựu Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Sigmar Gabriel cho biết chính phủ đã “tạm dừng” một số đơn đặt hàng công nghệ quân sự lớn từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính sách đối ngoại của đảng Cánh tả Sevim Dagdelen cho rằng đây thực sự là “một bê bối không thể tin nổi” khi một số vũ khí vẫn được xuất khẩu tới Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh có những căng thẳng ngoại giao giữa hai thành viên NATO này.

Ông Dagdelen kêu gọi ngừng việc xuất khẩu vũ khí như vậy ngay lập tức và vô điều kiện./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết