Tiếng Việt | English

23/01/2018 - 14:11

Đức Hòa: Hơn 30ha bắp bị ngã đổ

Những ngày qua, một số hộ nông dân trồng bắp nếp bao tiêu của Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (Tập đoàn Lộc Trời) tại ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa “đứng ngồi không yên” vì những con mưa trái mùa làm ngã đổ hơn 30ha bắp đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Hơn 30ha bắp ở Đức Hòa bị ngã đổ

Hơn 30ha bắp ở Đức Hòa bị ngã đổ

Theo thông tin ban đầu từ những hộ dân trồng bắp bao tiêu tại ấp Rừng Sến, đêm ngày 18 và sáng 19/01/2018, trên địa bàn xảy ra những cơn mưa kéo dài dẫn đến phần lớn diện tích bắp bao tiêu của các nông hộ đều bị ngã. Nhiều hộ có bắp bị ngã lên đến trên 2/3 diện tích, có hộ gần như ngã hoàn toàn.

Gia đình anh Huỳnh Văn The trồng 0,9ha bắp. Bắp được hơn 30 ngày tuổi, chuẩn bị bung cờ nhưng những trận mưa vừa qua làm phần lớn diện tích bắp bị ngã đổ. Theo anh The, sau vài ngày, nếu những cây bắp này tự vực dậy được thì đỡ thất thu, còn không, vụ này xem như lỗ nặng.

Là một trong những hộ trồng bắp bao tiêu của Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, do ảnh hưởng của các cơn mưa vừa qua, gần 1ha bắp nếp của gia đình anh Huỳnh Văn Bình bị đổ ngã. So với ruộng bắp của gia đình anh The, ruộng của anh Bình bị thiệt hại nặng hơn vì bắp được 45 ngày tuổi và đang tung phấn. Đây cũng là lần đầu, gia đình anh Bình gặp phải trường hợp bắp bị ngã gần hết trong giai đoạn gần cho thu hoạch này. Anh Bình chia sẻ: “Vụ bắp này, gia đình trồng 1,2ha, đầu tư gần 40 triệu đồng. Sau mấy cơn mưa, khoảng 90% diện tích bị ngã đổ. Tôi rất mong sự hỗ trợ từ công ty bao tiêu sản phẩm và địa phương để vượt qua khó khăn!”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hạnh Bắc - Trần Văn Diềm chia sẻ: “Năm nay, Hội Nông dân ký hợp đồng bao tiêu 32ha bắp với Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang. Mấy cơn mưa vừa qua làm ảnh hưởng lớn đến người trồng bắp. Theo khảo sát, có trên 30ha bị ngã đổ từ 90% trở lên”.

Hiện nay, các hộ trồng bắp bao tiêu tại ấp Rừng Sến rất lo lắng và hy vọng bắp đã ngã có thể vực dậy, giảm thiệt hại phần nào. Theo một số người trồng bắp, nếu không bị ngã đổ, mỗi vụ bắp sau khi thu hoạch, nông dân lãi 40% tổng số vốn đầu tư.

Chỉ vài ngày trước, các nông hộ trồng bắp nếp bao tiêu tại khu vực ấp Rừng Sến, huyện Đức Hòa còn rất phấn khởi, hy vọng có một mùa bắp bội thu, còn giờ đây, họ chỉ mong cây bắp có thể tự vực dậy, giảm bớt thiệt hại./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết