Tiếng Việt | English

09/08/2017 - 12:07

Đức Hòa: Nguy cơ ô nhiễm từ rác chợ

Tại một số điểm họp chợ trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, vài tiểu thương, người đi đường, các hộ dân vứt rác bừa bãi, gây ảnh hưởng môi trường, làm mất vẻ mỹ quan đô thị, trong khi việc thu gom, xử lý còn khó khăn,...

Tiện đâu vứt đó

Là một trong những nơi tập trung đông tiểu thương buôn bán, chợ Bàu Trai ở thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa có lượng rác thải ra mỗi ngày rất lớn.

Rác thải vứt lộ thiên bên ngoài, cạnh các thùng chứa rác trên đường 3/2 chợ Bàu Trai, thị trấn Hậu Nghĩa (ảnh chụp ngày 26/7/2017)

Theo Phó ban Quản lý chợ Bàu Trai - Nguyễn Thị Thủ, để tránh tình trạng rác thải vứt tràn lan trên lòng, lề đường, toàn chợ được bố trí gần 40 thùng chứa rác tại 2 điểm. Tuy nhiên, qua quan sát, tại khu vực chợ xuất hiện vài đống rác tự phát, trong đó, chủ yếu là các loại rác sinh hoạt.

“Những túi rác này do người dân và các hộ kinh doanh thực phẩm ăn, uống gần khu vực chợ mang đến vứt. Cứ mỗi buổi chiều, 2 công nhân vệ sinh của chợ lại đi gom các loại bỏ vào thùng chứa để xe thu gom, vận chuyển. Tuy nhiên, tình trạng bỏ rác trộm tại khu vực chợ vẫn diễn ra dù ban quản lý phân công người trực, theo dõi thường xuyên”, ông Thủ cho biết.

“Ruồi nhặng nhiều như thế dễ xảy ra một số dịch bệnh, có lúc, bãi rác bốc mùi hôi thối không thể chịu nổi. Hơn nữa, nước thải từ việc buôn bán cá, thủy sản của tiểu thương đổ xuống cống, một ít đọng lại gần bãi rác màu đen ngòm. Theo tôi biết, rác do các tiểu thương buôn bán vứt tại đây rất ít, chủ yếu các hộ dân khác mang đến đây bỏ. Có hôm, khoảng 21 giờ, tôi thấy người chạy Honda, người chạy ba gác chở rác đến đây bỏ nên bãi rác này rất ô nhiễm” - bà Nguyễn Thị Mai Sinh, ngụ khu A, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa bức xúc.

Không những “bủa vây” chợ truyền thống, rác còn tràn lan ở các chợ tự phát. Tại khu vực ngã tư Đức Lập, người dân tập trung buôn bán dọc 2 bên đường (hướng về xã Đức Lập Thượng) vào mỗi buổi sáng, chiều. Ngoài những tiểu thương sau khi kết thúc buôn bán mang rác về nhà xử lý, một vài hộ đổ rác tại khu vực chợ này.

“Bãi rác lúc đầu ít, giờ ngày càng nhiều, nhưng nhiều nhất là rác do người đi đường, người dân sinh sống gần đây mang đến vứt. Vì thu gom không thường xuyên nên có những ngày, bãi rác bốc mùi hôi” - bà Bùi Thị Oanh, người buôn bán gần khu vực này cho biết.

“Tiện đâu vứt đó”, nhiều người xem chợ là nơi vứt rác. Tình trạng này dễ dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường vì rác chợ.

Khó khăn trong thu gom, vận chuyển

Bà Nguyễn Thị Thủ, người dân sinh sống, buôn bán bức xúc vì mùi hôi và ruồi nhặng phát sinh tại bãi rác trên đường 3/2 - khu vực chợ Bàu Trai.

Bà Thủ cho biết: “Cách đây vài tháng, xe vận chuyển của các đơn vị nhận thu gom rác tại chợ không đủ chuẩn, liên tục bị lực lượng chức năng tạm giữ nên việc thu gom rác bị gián đoạn một thời gian. Hơn nữa, việc thu gom cũng không được thực hiện thường xuyên. Khoảng 2-3 ngày, đơn vị mới thu gom một lần. Vì vậy, từ đầu năm 2017 đến nay, Ban Quản lý chợ 5 lần thay đổi hợp đồng thu gom rác với các đơn vị và hiện tại ký kết với Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Môi trường Công nghiệp xanh thu gom mỗi ngày từ 20-21 giờ”.

Rác tại một chợ tự phát trên địa bàn huyện Đức Hòa

Không chỉ với chợ Bàu Trai, việc thu gom, vận chuyển rác thải không thường xuyên cũng là “nỗi khổ” của một số khu chợ hiện nay.

Theo Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm, trung bình lượng rác thải ra tại khu vực chợ chiều và các hộ dân buôn bán, sinh sống dọc Đường tỉnh 825 khoảng 5 tấn/ngày. Địa phương hợp đồng với Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Môi trường Công nghiệp xanh thu gom 2 lần/ngày. “Tuy nhiên, đa số, việc thu gom, vận chuyển chỉ thực hiện 1 lần/ngày với khối lượng khoảng 3 tấn rác đưa về xử lý tại Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa. Vì vậy, lượng rác vẫn tồn ở khu vực chợ chiều”.

Chưa có điểm tập kết rác phù hợp ở các chợ, việc thu gom, vận chuyển chưa thường xuyên và chưa có bãi rác trung chuyển là những nguyên nhân dễ làm cho rác chợ trở thành nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, về lâu dài, Đức Hòa cần có những nơi tập kết rác phù hợp, có những bãi rác trung chuyển nhằm giảm tải áp lực vì rác sinh hoạt nói chung, rác thải tại các chợ nói riêng như hiện nay./.

Nguyễn Ngọc-Vũ Quang

Chia sẻ bài viết