Tiếng Việt | English

13/03/2021 - 08:25

Đừng để người dân bất an vì sạt lở

Một người đàn ông tuổi gần 60, mái tóc điểm bạc, đôi mắt buồn rầu nhìn ra mép sông phía sau nhà. Ở đó, ngôi nhà tường nhỏ mà vợ chồng tích góp nhiều năm mới xây dựng được vừa đổ sập một phần do sạt lở. Vậy là, bao nhiêu công sức lao động, tài sản dành dụm cuốn trôi theo dòng nước. Hình ảnh người đàn ông khắc khổ ấy làm tôi nhớ mãi sau đợt công tác tìm hiểu về tình trạng sạt lở ở 2 xã cù lao của huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hiện nay, sạt lở không chỉ xảy ra ở Cần Đước, tình trạng này cũng đang đe dọa cuộc sống, tính mạng của nhiều người ở một số nơi của huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Tân Thạnh, TP.Tân An,... Bao giờ người dân ở những vùng bị sạt lở không còn  sống trong cảnh lo lắng, bất an? Giải đáp câu hỏi này, các ngành, các cấp, địa phương đã cùng vào cuộc.

Hàng năm, Trung ương, tỉnh đều phân bổ kinh phí để địa phương xây dựng, gia cố, bảo vệ các công trình chống sạt lở. Người dân cũng chủ động trồng cây, đóng cọc tràm, đắp nhiều bao cát như những “công trình tạm” để ứng phó với sạt lở,... Tuy nhiên, trước tình hình biến đổi khí hậu, sạt lở xảy ra ngày càng nghiêm trọng ở nhiều nơi, đòi hỏi những công trình phòng, chống phải kiên cố hơn, hiệu quả hơn.

Những công trình này cần nguồn kinh phí lớn trong khi ngân sách lại có hạn. Vì vậy, trong lúc kiến nghị và chờ nguồn vốn phân bổ, cả hệ thống chính trị hãy đẩy mạnh vận động xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp chung tay thực hiện, hỗ trợ xây dựng những công trình này để góp phần mang đến cuộc sống an toàn cho người dân. Chính quyền địa phương có kế hoạch di dời những hộ trong vùng sạt lở đến nơi an toàn, hỗ trợ nền tái định cư trong các cụm, tuyến dân cư,...

Cùng với nguồn vốn, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý thật mạnh những trường hợp khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng dòng chảy, dẫn đến xói mòn, sạt lở bờ sông. Người dân cũng cần nêu cao ý thức, không xây cất nhà lấn chiếm hành lang sông, rạch để tài sản, tính mạng của mình không bị đe dọa bởi sạt lở.

Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương và người dân cùng chung tay để khắc phục và phòng, chống sạt lở xảy ra. Trong đó, Nhà nước cần xem xét, ưu tiên vốn đầu tư những công trình bức thiết. Đừng để người dân bất an vì sạt lở!

Hà Vân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích