Tiếng Việt | English

09/05/2018 - 15:00

Đừng để người dân “sợ” tái định cư: Bài cuối: Để tái định cư đúng nghĩa

Các cấp, các ngành trong tỉnh cần phối hợp để chấn chỉnh, xử lý những hạn chế, bất cập tồn tại nhiều năm qua, sớm ổn định cuộc sống của người dân để tái định cư (TĐC) đúng với ý nghĩa và vai trò của nó.

Tái định cư đúng nghĩa sẽ giúp người dân an cư, lạc nghiệp (Ảnh: Khu tái định cư Thái Sơn tạo được sự hài lòng của người dân)

Đôn đốc thực hiện

Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng thông tin: Thời gian qua, sở kiểm tra, rà soát một số khu dân cư - TĐC trên địa bàn về việc đầu tư hạ tầng. Đa số các nơi kiểm tra, chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt. Nhiều chủ đầu tư “chây ì” trong việc hoàn chỉnh, gây bức xúc dư luận và khó khăn trong việc quản lý.

Để tránh những bất cập kéo dài như hiện nay, sở phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan đôn đốc, theo dõi chặt chẽ các cam kết hoàn thiện hạ tầng của chủ đầu tư. Đối với các đơn vị cố tình hoặc không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án, sở tham mưu UBND tỉnh các biện pháp chế tài, giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thời gian triển khai đầu tư hạ tầng theo kế hoạch. Những dự án TĐC mới, sở chấn chỉnh việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngay từ đầu, bảo đảm chất lượng và đúng kế hoạch. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bàn giao hạ tầng khu đô thị, khu TĐC cho các địa phương quản lý trong thời gian tới, sở đang hoàn thành dự thảo và tham mưu UBND tỉnh ra quyết định về vấn đề này. Sở rà soát lại toàn bộ các khu trên địa bàn, bảo đảm đủ điều kiện, sau đó có văn bản hướng dẫn cụ thể về quy trình, thành phần hồ sơ, trách nhiệm của các bên trong tiếp nhận, bàn giao trong thời gian tới - ông Nguyễn Văn Hùng thông tin thêm.

Tại cuộc làm việc với các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, TĐC trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp, làm việc với các chủ đầu tư để tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư, tham mưu các giải pháp cho UBND tỉnh để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, ổn định cuộc sống của người dân TĐC, tránh những bất cập, hạn chế kéo dài như hiện nay.

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy, việc giao nền và cấp sổ đỏ cho người dân TĐC có nhiều chuyển biến, tăng về số dự án hoàn thành, số nền bàn giao, số giấy cấp cho chủ đầu tư cũng như người dân. Tuy nhiên, còn một số dự án chậm giao nền và cấp sổ đỏ, kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân.

Sở tiến hành thống kê, rà soát tình hình giao nền và cấp sổ đỏ cho người dân TĐC theo từng địa phương cụ thể. Từ đó, chủ động phối hợp sở, ngành tỉnh, UBND các địa phương mời chủ đầu tư lên làm việc trực tiếp để nắm bắt tiến độ, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc thực hiện đúng cam kết. Sở tiếp tục kiểm tra, theo dõi, tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cụ thể đối với từng dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giao nền, cấp sổ đỏ cho người dân TĐC và phối hợp sở, ngành, địa phương kiểm tra việc hoàn thiện hạ tầng để họ ổn định cuộc sống - ông Phan Nhân Duy nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích