Tiếng Việt | English

11/04/2016 - 16:26

Được tuyển thẳng đại học khi là học sinh lớp 11

Với đề tài Thiết bị tháo lắp bóng đèn compact, Trương Quốc Việt - học sinh Trường THCS&THPT Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, ngành Cơ khí.

Một lần tình cờ, Việt bắt gặp hình ảnh một người đang tháo lắp bóng đèn compact ở trên cao và nhìn có vẻ khá nguy hiểm. Nếu sơ ý, người tháo lắp sẽ bị té do bắc thang lên cao. Hoặc người tháo lắp sẽ bị điện giật - nếu quên ngắt nguồn điện. Từ thực tế đó, Việt nhen nhóm ý tưởng làm dụng cụ tháo lắp bóng đèn compact an toàn, hiệu quả và ít tốn kém.

Em Trương Quốc Việt tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp toàn quốc Thiết bị tháo lắp bóng đèn compact

Bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng, Việt hình dung ra một dụng cụ tháo lắp bóng đèn compact. Từ đó, em tìm các vật liệu cần thiết để làm và tận dụng tất cả những gì có thể sử dụng được có sẵn tại gia đình như cây quét nhà, cây lau nhà thông minh, lò xo, dụng cụ hái trái cây,...

Tiếp đến, Việt lên bản vẽ để dễ hình dung và thực hiện chính xác với yêu cầu. Thiết bị có 2 phần cơ bản gồm: Trục tháo lắp bóng đèn và trục giữ đuôi đèn không cố định.

Ở trục tháo lắp bóng đèn gồm phần đầu kẹp có gắn vòng đệm để giảm ma sát và giữ chặt thân đèn, phần thân kẹp gắn lò xo để điều khiển đóng mở kẹp và trục xoay, trục cố định.

Còn với phần trục giữ đuôi đèn không cố định gồm đầu kẹp có lớp ma sát để giữ chặt đuôi đèn, thân kẹp có lò xo để điều khiển đóng mở kẹp và phần thân có một sợi dây được nối với chốt gài để đóng mở và cố định kẹp.

Thiết bị tháo lắp bóng đèn compact

Trong 1,5 tháng, em hoàn thành dự án. Tuy nhiên, sau khi tham dự vòng thi cấp tỉnh, Việt nhận thấy thiết bị thực hành còn nhiều thao tác và đôi lúc gặp chút khó khăn. Do đó, em nghiên cứu và tiếp tục cải tiến để khắc phục hạn chế của thiết bị trong gần nửa tháng và dự thi vòng cấp quốc gia.

Đây là dụng cụ mang lại hiệu quả thiết thực, thân thiện với môi trường và giá thành rẻ. Đặc biệt thiết bị còn giúp người dùng là nữ, người già dễ dàng tháo lắp bóng đèn compact ở trên cao, được an toàn mà không cần bắc thang, tắt nguồn điện hay sự trợ giúp của nam giới.

Và, cũng chính nhờ tính ứng dụng cao vào thực tế của thiết bị tháo lắp bóng đèn compact, giúp Quốc Việt đoạt giải nhì trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học, cấp quốc gia năm học 2015-2016 và được tuyển thẳng vào đại học sau khi tốt nghiệp THPT./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết
  • - thiên tài :)))

    Phạm Nguyễn Nhật Anh - Cách đây 8 năm


Liên kết hữu ích