Tiếng Việt | English

03/05/2016 - 09:53

Đường có thể gây tổn thương não nhưng cá hồi thì ngược lại

Tin xấu cho những người thích ăn ngọt! Một nghiên cứu mới cho thấy đường có thể gây tổn hại não, Telegraph đưa tin.

Fructose có hàm lượng cao trong nước giải khát (Ảnh: Telegraph)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Los Angeles, Mỹ) cho biết, fructose - một loại đường tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả nhưng cũng có mặt trong nước giải khát và bánh kẹo – có thể gây hại cho các tế bào não và có thể dẫn đến một loạt các bệnh như tiểu đường, tim mạch, Alzheimer và ADH.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho một nhóm chuột uống nước pha với lượng fructose cao (tương đương với khoảng một lít nước ngọt/ngày cho con người) trong vòng 6 tuần. Sau đó, họ đặt chúng trong một mê cung cùng với những con chuột chỉ uống nước.

Những con chuột tiêu thụ fructose mất gấp đôi thời gian để điều hướng mê cung so với nhóm chuột chỉ uống nước. Điều này cho thấy rằng ký ức của chúng đã bị suy giảm.


Nghiên cứu cho thấy, fructose gây hại não và có thể dẫn đến một loạt các bệnh (Ảnh: Alamy)

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại tìm ra một kết quả tích cực khác là loại axit béo omega-3 được gọi là axit docosahexaenoic hay DHA, có thể đảo ngược những thay đổi nguy hiểm gây ra bởi fructose.

Nhóm chuột thứ ba được cho ăn chiết xuất hạt lanh và dầu giàu omega-3 cùng với nước fructose, sau đó, các nhà khoa học nhận thấy những con chuột này có thể điều hướng mê cung một cách nhanh chóng như các nhóm chỉ uống nước.

DHA tự nhiên được tìm thấy trong cá (đặc biệt là cá hồi), một số loại hạt và rau quả./.

Theo VOH

Chia sẻ bài viết